กระทรวงเกษตรสหรัฐประกาศเรียกคืนเนื้อวัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 18, 2008 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรสหรัฐสั่งให้มีการเรียกคืนเนื้อวัวแช่แข็งกว่า 143 ล้านปอนด์ ของโรงฆ่าสัตว์ในแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นผู้จัดหาเนื้อวัวให้กับโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน หลังพบการทารุณกรรมสัตว์
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การเรียกคืนเนื้อวัวของบริษัท เวสท์แลนด์/ฮอลล์มาร์ก มีท (Westland/Hallmark Meat Co.) ในครั้งนี้ นับเป็นการเรียกคืนเนื้อวัวครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐ หลังจากที่เคยมีการเรียกคืนเนื้อวัว 35 ล้านปอนด์ในปี 2542
เอ็ด ชาฟเฟอร์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงมีหลักฐานว่าบริษัทเวสท์แลนด์ไม่ได้ติดต่อสัตว์แพทย์เมื่อพบว่ามีวัวที่เจ็บป่วยจนไม่สามารถเดินได้ ซึ่งเป็นการละเมิดข้อกำหนดด้านสุขภาพ
"เนื่องจากวัวไม่ได้รับการตรวจร่างกายตามสมควร มันจึงไม่เหมาะที่จะเป็นอาหารให้กับมนุษย์ ส่งผลให้ทางบริษัทต้องทำการเรียกคืนเนื้อวัวทั้งหมดซึ่งผลิตตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2549" นายชาฟเฟอร์กล่าว
นอกจากนั้นทางกระทรวงยังมีวิดีโอที่เปิดเผยภาพคนงานที่กำลังเตะและเอาไฟฟ้าช็อตวัวที่ป่วยและบาดเจ็บจนแทบเดินเข้าโรงฆ่าสัตว์เองไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตั้งข้อหากับเวสท์แลนด์ แต่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป
ตอนนี้โรงเรียนว่า 150 แห่งในพื้นที่ได้ระงับการบริโภคเนื้อว้วจาก ฮอลล์มาร์ก มีท แพ็คกิ้ง (Hallmark Meat Packing Co.) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับเวสท์แลนด์ ด้าน Jack-In-the-Box และ In-N-Out ซึ่งเป็นเครือร้านอาหารชื่อดังในสหรัฐก็ระงับการใช้เนื้อวัวจากเวสท์แลนด์/ฮอลล์มาร์ก เช่นกัน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ