รมว.คลัง มั่นใจ GDP ปีนี้ยังโตได้ 3% รับแรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ Q2/62 ออกมาต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 3% แม้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ขยายตัวที่ 2.3% ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ และเป็นเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลต้องมีการออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยให้สามารถเติบโตต่อไปได้

โดยในวันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม.พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะออกมาเริ่มใช้ได้ ปลายส.ค.-ต้นก.ย. โดยเชื่อว่า หากครม.เห็นชอบตามวงเงินที่เสนอ 3.16 แสนล้านบาทจะช่วยกระตุ้น GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.55% ทำให้ยังมั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย

"ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ที่สภาพัฒน์ประกาศออกมา ไม่ได้ต่ำเกินความคาดหมาย ตรงนี้เป็นเหตุผลทำให้เราต้องเตรียมมาตรการเอาไว้ เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจให้ยังขยายตัวต่อไปได้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเศรษฐกิจไทย ที่ชะลอตัวลงเป็นผลกระทบมาจากเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหา และสงครามการค้า ดังนั้น การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญ และเชื่อว่าการประชุมครม.น่าจะเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร" รมว.คลัง ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ