(เพิ่มเติม) รมว.คลัง มั่นใจ GDP ปีนี้ยังโตได้ 3% รับแรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ Q2/62 ออกมาต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 3% แม้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ขยายตัวที่ 2.3% ซึ่งเป็นไปตามที่คาดการณ์ และเป็นเหตุผลที่ทำให้รัฐบาลต้องมีการออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยประคองให้เศรษฐกิจไทยให้สามารถเติบโตต่อไปได้

โดยในวันพรุ่งนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอครม.พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะออกมาเริ่มใช้ได้ ปลายส.ค.-ต้นก.ย. โดยเชื่อว่า หากครม.เห็นชอบตามวงเงินที่เสนอ 3.16 แสนล้านบาทจะช่วยกระตุ้น GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.55% ทำให้ยังมั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย

"ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ที่สภาพัฒน์ประกาศออกมา ไม่ได้ต่ำเกินความคาดหมาย ตรงนี้เป็นเหตุผลทำให้เราต้องเตรียมมาตรการเอาไว้ เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจให้ยังขยายตัวต่อไปได้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเศรษฐกิจไทย ที่ชะลอตัวลงเป็นผลกระทบมาจากเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหา และสงครามการค้า ดังนั้น การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักลงทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญ และเชื่อว่าการประชุมครม.น่าจะเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร" รมว.คลัง ระบุ

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นมาตรการเร่งด่วนและมีความจำเป็น โดยสิ่งที่รัฐบาลต้องทำในขณะนี้ คือการประคับประคองและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้จ่าย และนักลงทุน เพราะรัฐบาลไม่ต้องการให้ความเชื่อมั่นอ่อนตัวเร็วและมากเกินไป เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดผลกระทบในวงกว้างได้ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไทยหลีกเลี่ยงผลกระทบจากภายนอกไม่ได้แล้ว ถ้าไทยไม่มีมาตรการออกมาประคอง เศรษฐกิจก็จะยิ่งทรุดไปมากกว่านี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าในระยะต่อไปประเทศขนาดใหญ่ที่กำลังมีปัญหากันในขณะนี้จะสามารถหารือกัน และทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้ ซึ่งมาตรการตรงนี้ก็จะส่งผลดีให้เศรษฐกิจไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ทันที

"เชื่อมั่นว่าหากทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือกับชุดมาตรการนี้ จะมีผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นได้อย่างเต็มที่ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ และติดตามมาตรการว่าสิ่งที่รัฐบาลและกระทรวงการคลังได้ดำเนินการลงไปนั้นตรงกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวว่าคนที่ได้รับเงินไปนั้นเป็นตัวจริง และมีการใช้จ่ายจริง ๆ ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากปัจจุบันตัวเลขเศรษฐกิจหลายส่วนเริ่มส่งสัญญาณการเติบโตลดลง ซึ่งรัฐบาลเห็นสัญญาณแบบนี้และมองว่าหากปล่อยให้เศรษฐกิจเติบโตเองตามธรรมชาติ ก็ไม่มั่นใจว่าจีดีพีปีนี้จะเติบไตได้ 3% หรือไม่" นายอุตตม กล่าว

ในส่วนของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านการต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียซึ่งก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวของ ทั้งฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวไปหารือถึงความเหมาะสมและความจำเป็นนั้น จะมีการเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาด้วย โดยหากสรุปว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็น ก็ไม่ได้สร้างความกังวล หรือมีผลต่อภาพรวมการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่กระทรวงการคลังได้ประเมินไว้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เตรียมจะออกมาใช้นั้น เน้นการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก

สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยการแจกเงินคนละ 1 พันบาทนั้น ได้หารือกับ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา โดยขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์อย่างเข้มข้นก่อนที่จะมีการใช้จริง โดยในส่วนของกระทรวงการคลังจะดูแลเรื่องการติดตั้งเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับร้านค้าทั่วประเทศให้สามารถรองรับการอุปโภคบริโภคผ่านระบบอีเพย์เมนต์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 63 รมว.คลัง คาดว่า มีโอกาสและความเป็นไปได้ที่ GDP จะขยายตัวได้ที่ 3.5% หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำงานได้ดี สามารถประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ