บอร์ดปาล์มน้ำมัน เคาะประกันรายได้ 4 บาท/กก. เตรียมเสนอครม.เห็นชอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 19, 2019 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติครั้งที่ 4/2562 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์โดยกำหนดหลักการให้ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท (น้ำมันที่ 18%) ครัวเรือนละ 25 ไร่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้ต้องให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องพิจารณาอีกครั้งว่า ส่วนต่างราคาจะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่

"โครงการประกันรายได้ราคาปาล์มจะต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยเร็วที่สุดถ้าทันจะเข้าที่ประชุมครม.พรุ่งนี้ แต่ถ้าช้ากว่านั้นอาจจะนำเข้าสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ในส่วนของงบประมาณจะต้องให้ทางฝ่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคำนวณมาอีกขั้นหนึ่งว่าเฉพาะส่วนต่างนั้นขณะนี้ต้องใช้เท่าใด โดยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะได้มีการพูดกันเรื่องตัวเลขและจะได้นำเสนอตามกรอบวงเงินงบประมาณที่ชัดเจนอีกครั้ง"

โครงการนี้เป็นการช่วยเกษตรกรตามสบายของรัฐบาลโดยมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นกว่า 300,000 ราย หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้วกระบวนการที่เหลือ คือ เกษตรกรจะต้องขึ้นทะเบียนเข้าโครงการกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้วขั้นตอนนี้ทางกรมฯจะต้องมีการประสานกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อตรวจสอบบัญชีเกษตรกร

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำควบคู่ไปด้วย ได้แก่ การส่งเสริมและสนับสนุนการใช้น้ำมัน B10 ภาคบังคับให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ และผลักดันใช้น้ำมันปาล์มเป็นเชื้อเพลิงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และให้มีการติดตั้งมิเตอร์เพื่อควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์มทั่วประเทศเพื่อใช้เป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์สำหรับการกำหนดทิศทางนโยบายต่อไป อีกทั้งให้มีการบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มเข้ามาในประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ คาดหวังว่า หากใช้มาตรการต่างๆ ควบคู่กับการประกันราคาจะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มสูงขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 2 บาทกว่า และทำให้เงินส่วนต่างลดลงไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ