(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นศก.อัดฉีดเม็ดเงิน 3.16 แสนลบ. พร้อมขยายเวลา free VoA ถึงเม.ย.63

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2019 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 3.16 แสนล้านบาท ตามที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ไปแล้วในสัปดาห์ก่อน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว , การช่วยเหลือเกษตรกร, การดูแลค่าครองชีพ, การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น ซึ่งในแต่ละมาตรการจะค่อยๆ ทยอยมีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นไป

"ครม.ชุดใหญ่วันนี้ก็ให้การเห็นชอบและจะเริ่มใช้งานได้ แต่ต้องเตรียมประชาสัมพันธ์มาตรการต่างๆ ให้รับรู้ในวงกว้างก่อน...อนุมัติตามวงเงินเดิม 3.16 แสนล้านบาท อนุมัติตามที่ ครม.เศรษฐกิจเสนอ มีปรับนิดหน่อย เรื่องวีซ่านักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศจะต่ออายุยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า (VoA) ที่จะหมดลงใน ก.ย. ให้ไปถึง เม.ย.63 ในกลุ่มประเทศเดิมที่เคยให้ไว้" รมว.คลังระบุ

นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเงิน 1,000 บาทที่จะให้แก่ประชาชน 10 ล้านคนที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และในแคมเปญ "ชิม ช็อป ใช้" ในทุกจังหวัดในประเทศ ตั้งแต่ 27 ก.ย.-30 พ.ย.62 ยังไม่แน่ใจว่าจะรวมค่าน้ำมันไว้ด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องขอไปพิจารณาในรายละเอียดก่อน ส่วนจะเปิดให้ลงทะเบียนเมื่อใดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

"น่าจะได้ ถ้าอยู่ใน 1,000 บาทแรก แต่ขอไปดูรายละเอียดอีกที... แต่ความตั้งใจคือ 2 ต่อ คือเชิญชวนให้ออกมาเที่ยว และใช้จ่ายเงิน" รมว.คลังกล่าว

ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะมีคนมาลงทะเบียนจำนวนมากเกินกว่า 10 ล้านคนนั้น นายอุตตม กล่าวว่า มาตรการนี้ใครมาก่อนได้ก่อน และถ้าลงทะเบียนแล้วแต่ไม่ใช้สิทธิถือว่าสละสิทธิ ซึ่ง ททท. จะทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องนับจากนี้ ขณะที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดเตรียมงบประมาณที่จะมาสนับสนุนแคมเปญ "ชิม ช็อป ใช้"

รมว.คลัง กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานกันอย่างใกล้ ชิด และติดตามประเมินผลการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกวัน โดยทุกมาตรการจะมีคณะทำงานติดตามผลตลอดอายุของแต่ละมาตรการ

อย่างไรก็ดี จากมาตรการทั้งหมด เชื่อว่าจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้กว่า 3.16 แสนล้านบาท ส่งผลให้กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ หรือผลักดันให้ GDP ปีนี้ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.5-0.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ