รมว.คมนาคม เร่งเบิกจ่ายงบค้างท่อ พร้อมสั่ง ทล.ปรับงบเวนคืนมอเตอร์เวย์ 5 พันลบ.ใช้ด้านอื่นก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 20, 2019 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2562 ของกระทรวงคมนาคมว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้ทุกกระทรวงติดตามงบประมาณปี 2562 จำนวน 1.7 แสนล้านบาท ที่ยังเบิกจ่ายไม่ทันในวันที่ 30 ก.ย. 62 (งบค้างท่อ) โดยให้ปรับแผนให้สามารถนำงบดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งกระทรวงคมนาคมยังมีงบที่อยู่ระหว่างรอเบิกจ่ายอีกประมาณ 3 หมื่นล้านบาทที่คาดว่าจะทยอยเบิกจ่ายได้ตามแผน

แต่ส่วนที่คาดว่าจะเบิกจ่ายไม่ทันคือ งบเวนคืนมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ปี 2562 ประมาณ 5,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) เร่งหารือสำนักงบประมาณในการปรับแผนงานนำงบดังกล่าวไปใช้กับแผนงานอื่น เช่น จ่ายค่าอุทธรณ์เวนคืนโครงการอื่น ประมาณ 1,000 ล้านบาท ที่เหลือใช้ในแผนงานปรับปรุงทาง บูรณะซ่อมแซมถนน เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย เพื่อสรุปเสนอที่ประชุมครม.ในวันที่ 27 ส.ค.

ส่วนการของบค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ บางใหญ่ จาก 5,420 ล้านบาท เป็น 17,954 ล้านบาท โดยจะต้องขออนุมัติ ครม.ขยายกรอบอีก 12,534 ล้านบาทนั้น สำนักงบประมาณให้กรมทางหลวงหารือ สำนักกฤษฎีกา พิจารณากรณีคู่มือการกำหนดเงินค่าทดแทน สอดคล้องตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 หรือไม่ ซึ่งกรมทางหลวงจะเร่งทำรายละเอียดชี้แจงกฤษฎีกาเพิ่มเติม ซึ่งจะเสนอขอตั้งงบปี 63 ต่อไป

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีงบค้างจ่าย ในงานค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟทางคู่ ระยะ 2 วงเงินประมาณ 50 ล้านบาท เนื่องจากโครงการยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ