รมว.ท่องเที่ยว ปรับลดประมาณการนทท.ปีนี้เหลือ 39-39.8 ล้านคน จากเดิมที่ 40.2 ล้านคน หลังแนวโน้มศก.โลกชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 21, 2019 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้ปรับลดประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 62 ลงมาอยู่ที่ 39-39.8 ล้านคน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 40.2 ล้านคน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงเกิดจากปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบทำให้ภาวะเศรษฐกิจโลกเกิดการชะลอตัว ประกอบกับค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยใช้เงินมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวบางส่วนชะลอการท่องเที่ยวไทยออกไปและหันไปท่องเที่ยวประเทศอี่นแทน ซึ่งทางกระทรวงท่องเที่ยวฯยังคงต้องเดินหน้ากระตุ้นและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น เพราะการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตขึ้น

"ยังต้องจับตาดูสถานการณ์ของปัจจัยภายนอกและภายใน รวมถึงความกังวลและความเชื่อมั่น หากประเมินในช่วงครึ่งปีหลังก็คาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมาเติบโต เนื่องจากเข้าสู่ฤดูกาลของการท่องเที่ยว และมีมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลออกมา เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว"นายพิพัฒน์ กล่าว

ขณะที่มาตรการฟรีวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวอินเดียและจีน และการขยายเวลาเปิดให้บริการสถานบันเทิงถึงตี 4 ซึ่งเมื่อวานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่อนุมัติมาตรการดังกล่าวนั้น รมว. ท่องเที่ยวกล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ยังไม่พับแผนการเดินหน้ามาตรการดังกล่าว ซึ่งยังคงพยายามผลักดันต่อ และหลังจากนี้จะนำกลับมาพิจารณาและหารือกับทีมงานเพื่อดูความเหมาะสมของทั้ง 2 มาตรการ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์ และหลังจากนั้นจะนำเข้าเสนอที่ประชุมครม.อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ