พาณิชย์ เผยกกร.เพิ่มคุมเข้มนำเข้ามะพร้าว 6 อำเภอในปัตตานี-สั่งติดมิเตอร์แทงค์เก็บน้ำมันปาล์มดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2019 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ครั้งที่ 4/62 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบกำหนดให้พื้นที่อำเภอเมือง อำเภอสายบุรี อำเภอยะหริ่ง อำเภอปะนาเระ อำเภอหนองจิก และอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมการขนย้ายสินค้ามะพร้าวที่นำเข้าเพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดไว้ 7 จังหวัด 10 อำเภอ ตามเงื่อนไขปริมาณที่ควบคุมการขนย้าย และจะนัดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือเรื่องแก้ไขปัญหานี้ในช่วงบ่ายวันที่ 27 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติต่อเนื่องจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ให้ติดตั้งมิเตอร์เพื่อตรวจวัดเรียลไทม์ที่แทงค์น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ของผู้ที่มีซีพีโอในครอบครอง ทั้งโรงสกัด โรงกลั่น เป็นต้น เพื่อติดตามสต็อกได้ตลอดเวลา คาดว่าจะใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท และจะติดตั้ง 450 ตัว คาดจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดยสต็อกล่าสุดอยู่ที่กว่า 400,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่มีกว่า 300,000 ตัน จากสต็อกปกติไม่เกิน 250,000 ตัน ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบให้กรมการค้าภายในติดตามราคาจำหน่ายปุ๋ยว่า ปัจจุบันราคาสมเหตุสมผลและเป็นธรรมต่อเกษตรกรหรือไม่ เพราะปุ๋ยเป็นต้นทุนสำคัญในการเพาะปลูก และมีผลต่อรายได้ของเกษตรกรด้วย

อีกทั้งได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ไปดำเนินการตรวจสอบเรื่องการจำหน่ายปุ๋ยของเกษตรกรซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตกระทบต่อรายได้เกษตรกร โดยให้ตรวจสอบเรื่องราคาที่ต้องไม่แพง ถูกต้องให้ความเป็นธรรมต่อเกษตรกร

นายจุรินทร์ กล่าวถึงผลการชี้แจงราคายาและเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาลเอกชน 354 แห่งว่า ล่าสุด แจ้งราคามาแล้ว 334 ราย ในจำนวนนี้มี 322 รายแจ้งข้อมูลครบถ้วน เหลือ 12 รายที่ยังแจ้งไม่ครบถ้วน นอกจากนี้อีก 15 รายที่ไม่แจ้งข้อมูลมา แต่กรมฯ ได้ทำหนังสือเรียกให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว และจำนวนนี้มี 5 รายที่ไม่รู้สาเหตุของการไม่แจ้งข้อมูล/ติดต่อไม่ได้

ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรณีการแจ้งราคายาของโรงพยาบาลเอกชน ล่าสุดยังมีกว่า 20 รายที่แจ้งข้อมูลล่าช้า และไม่แจ้งข้อมูล ซึ่งกรมฯ ได้ออกหนังสือเรียกให้มาชี้แจงแล้ว และจะทยอยมาชี้แจงตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ