ทีมเศรษฐกิจ ปชป.พอใจแก้ปัญหาราคามังคุด ผ่าน"ลานสกาโมเดล" เตรียมผลักดันนำไปใช้กับสินค้าเกษตรอื่นๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย แถลงผลงานรอบ 2 เดือนว่า การขายมังคุดลานสกา จากจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านอีคอมเมิร์ซ www.thailandpostmart.com เพียง 20 วัน สามารถดันยอดขายได้กว่า 2 แสนกิโลกรัม ช่วยลดอำนาจต่อรองจากพ่อค้าคนกลาง และจะนำไปเป็นโมเดลในการพัฒนาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะผลไม้ชนิดอื่น ๆ

"ลานสกาโมเดล" เป็นความร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซมาช่วยเกษตรกรไม่ให้ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลางในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาด และถือเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางการขาย ทั้งนี้จะนำข้อมูลที่ได้จากโมเดลนี้ไปวิเคราะห์ในรูปแบบ big data analytics เพื่อวางระบบในการขายสินค้าตัวอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ทีมจะมีการเข้าไปให้ความรู้ ทำเทรนนิ่งเรื่องการทำตลาดออนไลน์ การพัฒนาสินค้าให้เป็นแบบพรีเมียม รวมถึงการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอีกด้วย ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน ที่ถือเป็นเป้าหมายหลักในการทำงานของทีม

"สิ่งที่ได้จากลานสกาโมเดลจะนำไปเป็นแนวทางการวางแผนการขายสำหรับสินค้าเกษตรอื่น ๆ ในอนาคตโดยเฉพาะผลไม้ ที่ต้องมีแนวทางปฏิบัติก่อนที่ฤดูกาลจะมาถึงเพื่อช่วยแก้ปัญหาในระยะยาว โดยจำเป็นต้องนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ร่วมด้วย ที่สำคัญคือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร โดยการสื่อสารเรื่องราวของสินค้าที่มีความโดดเด่น (Brand Story) การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งที่สวยงามและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ทางทีมมีแผนที่จะทำความร่วมมือกับสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อทำเป็นบรรจุภัณฑ์ต้นแบบสำหรับผลไม้แต่ละชนิด ให้สะดวกต่อการขนส่งของผู้ขายและมีการออกแบบที่ทำให้สินค้ามีอัตลักษณ์โดดเด่นสามารถขายตัวเองได้ง่ายขึ้น"

นอกจากนี้ ทีมเศรษฐกิจมีแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจแบ่งปันที่จะลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า และแก้ไขปัญหาจราจร ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้ทดลองนำโมเดลนี้ไปใช้แล้วได้ผลดี โดยทีมเศรษฐกิจจะไปหารือกับนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ในวันที่ 29 ส.ค.นี้

นายปริญญ์ กล่าวว่า อยากเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันการออกกฎหมายมาดูแลเรื่องสินเชื่อแบบ PtoP ซึ่งจะช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น และป้องกันปัญหาหนี้นอกระบบ โดยสินเชื่อแบบใหม่นี้มีใช้แล้วในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ จีน และมาเลเซียกำลังจะนำใช้

นอกจากนี้ ทางทีมเศรษฐกิจได้ริเริ่มวางแนวคิด อาทิ การนำแนวคิด Sharing Economy มาใช้กับระบบการบริหารจัดการพื้นที่จอดรถให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาเรื่องสถานที่จอดรถไม่เพียงพอ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจราจรและเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ด้วย รวมถึงการพัฒนาเรื่องท่องเที่ยวชุมชนที่จังหวัดปัตตานีที่อยู่ในระหว่างพัฒนาโครงการ และคาดว่าจะเริ่มต้นได้ในระยะอันใกล้นี้

ด้านนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค เปิดเผยว่า ทีมเศรษฐกิจทันสมัยพอใจกับความสำเร็จในการใช้มาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ซึ่งหลังจากราคาปรับตัวสูงขึ้นก็ปลดออกจาการค้าออนไลน์ เพื่อให้ราคาขายเป็นไปตามกลไกตลาดที่แท้จริง แต่ในระยะยาวจะต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยจำเป็นต้องแก้ไขทั้งระบบและต้องสร้างแบรนด์สตอรี่ เชื่อว่าเมื่อเข้าไปช่วยเกษตรกรจะทำให้เขาสามารถอยู่ได้

"ทีมงานพอใจกับมาตรการดังกล่าว หลังจากเข้าไปทำออนไลน์แค่ 20 วันราคาก็ปรับขึ้นมา และมีออเดอร์ถึง 2 แสนกิโล" นางดรุณวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจทันสมัยจะนำผลสำเร็จในการแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำของลานสกาโมเดลไปใช้ในการแก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำในพื้นที่อื่นๆ เช่น ลองกองในพื้นที่ชายแดนภาคใต้และภาคตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ