นายกฯ ย้ำทุกภาคส่วนบริหารจัดการขยะ-ของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2019 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวในงานSD Symposium 10 Years "Circular Economy : Collaboration for Action" ว่า รัฐบาลได้กำหนดเรื่องการพัฒนาภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนไว้ในนโยบายรัฐบาล ตามโมเดลการพัฒนาใหม่ที่เรียกว่า "BCG Model" ซึ่งเป็นการบูรณาการการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 มิติ คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจหมุนเวียนมุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งการบริหารจัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยสำคัญยิ่งของการพัฒนาสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

นายกฯ ระบุว่า การจัดทำแผนบริหารจัดการขยะ/ของเสียของประเทศ ได้เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ซึ่งภาครัฐทำเพียงลำพังไม่ได้ แต่ทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ

ส่วนแนวคิดเรื่องการนำขยะไปสู่ภาคการผลิตนั้น เป็นการนำทรัพยากรที่ไม่มีค่า มาทำให้กลายเป็นสิ่งมีค่า ด้วยปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเกิดจากการระดมสมองในสิ่งที่เป็นประโยชน์ แต่ยังมีคนบางประเภทที่ยังระดมสมองในสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ แต่ทำให้เกิดความขัดแย้ง

พร้อมยืนยันว่าเสถียรภาพของรัฐบาลยังมีอยู่เต็มที่ ขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่น ซึ่งตนเองต้องการทำงานเป็นทีม ไม่ใช่ทำงานคนเดียว และไม่ใช่ไม่รู้เรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งการนั่งเป็นประธานการประชุม ครม.เศรษฐกิจนั้น ต้องคอยรับฟังความคิดเห็นจากคนอื่นด้วย เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ โดยให้สอดคล้องกับสิ่งที่ประชาชนต้องการ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า 5 ปีที่ผ่านมา มีแรงกดดันเยอะ แต่วันนี้รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งแล้ว จึงอยากให้ทุกคนช่วยกัน ซึ่งปัญหาของไทยต้องแก้ด้วยคนไทยด้วยกัน และต้องช่วยกันทุกฝ่าย ไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลเท่านั้น

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้มีใครจะถามอะไรหรือไม่ "ถือว่ากำลังซ้อมในสภาฯ ว่าจะเข้าไปสักที เห็นว่ามีคนคิดถึงอยู่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ