รมว.ดีอี เผยรัฐบาลมุ่งขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ดิจิทัล ยัน 5G เกิดแน่ปีหน้า มุ่งพัฒนาบุคลากรรองรับ ประเดิมที่นิคมฯอมตะ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในงาน think Thailand 2019 ยืนยันว่าภายในปี 2563 ประเทศไทยจะต้องมี 5G ใช้ เพราะ 5G จะมาเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิต อย่างไรก็ดีรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งกลุ่มแรงงานโดยจะยกระดับแรงงานเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรม เริ่มต้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะเป็นที่แรกโดยตั้งเป้ายกระดับฝีมือแรงงานให้ได้อีก 40,000-50,000 คน

"ภาครัฐจะทำตัวเป็นผู้สนับสนุนที่ดีของประชาชนและธุรกิจ โดยจะทำลายข้อจำกัดที่จะเป็นปัญหาในการแข่งขันและการทำธุรกิจ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล โดยรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล สังคมดิจิทัล และความมั่นคงดิจิทัล โดยในการพัฒนาดิจิทัลภาครัฐจะพัฒนาบิ๊กดาต้าภาครัฐให้เชื่อมโยงกัน โดยกำหนดการพัฒนาตามกลุ่มยุทธศาสตร์ เช่น การท่องเที่ยว การให้บริการประชาชน ฯลฯ

นอกจากนี้ จะยกระดับโครงการดิจิทัลพาร์คในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นดิจิทัลวัลเลย์ เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ให้บริษัทชั้นนำมาลงทุน วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือของการทำธุรกิจและการลงทุน

สำหรับด้านความมั่นคงไซเบอร์นั้น รัฐบาลที่ผ่านมาได้ออก พ.ร.บ.ว่าด้วยความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและทำธุรกิจศึกษากฏหมายทั้ง 2 ฉบับเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการทำธุรกิจ รัฐบาลขอยืนยันว่ากฎหมายทั้งสองฉบับเกิดขึ้นเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน และผู้ทำธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ