(เพิ่มเติม) "กอบศักดิ์"เผย ครม.เศรษฐกิจจะพิจารณามาตรการกระตุ้นลงทุน-ส่งออก 30 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2019 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการในคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เปิดเผยว่า ครม.เศรษฐกิจจะพิจารณามาตรการกระตุ้นลงทุนผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และมาตรการกระตุ้นการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตัวเลขส่งออกครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ 3%

พร้อมกันนี้ ในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ เตรียมนำเสนอมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยครึ่งปีหลังจำนวน 20 ล้านคน และมาตรการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐ ให้ครม.เศรษฐกิจพิจารณาพิจารณาเป็นวาระถัดไป

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกจะเติบโตได้ 2.6% แต่มีความเชื่อมั่นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะสามารถเติบโตได้มากกว่า 2.8% เป็นผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบของกระทรวงการคลังวงเงิน 3 แสนล้านบาทเข้าไปช่วยกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นต้น ดังนั้นจึงมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะสามารถเติบโตได้ 3% บวกลบ

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆที่รัฐบาลประกาศออกมา เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนเดินหน้าลงทุนตามภาครัฐ แม้ว่าสถานการณ์ปัจจัยภายนอกประเทศ จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น สร้างความท้าทายให้กับเศรษฐกิจไทย แต่ข้อดีคือภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเวลานี้มีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพที่ดี มีเครื่องมือทั้งด้านการเงินและการคลังเพียงพอต่อการรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงชะลอตัว ขณะเดียวกันมองว่าโอกาสที่การเงินโลกจะเกิดวิกฤตมีน้อยมาก จึงแนะนำผู้ลงทุนต่างชาติให้มองเห็นโอกาสที่ดีในการลงทุนในประเทศไทยในระยะยาว"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ