"คณิศ" คาดลงนามเอกชนโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก 2.9 แสนลบ.ได้ต.ค.นี้หลังรู้ผลประมูลปลายก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2019 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการตณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า จากที่ศาลปกครองยกคำฟ้องคดีที่กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ทำให้สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ โดยคาดว่าจะทราบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในปลายเดือนก.ย.นี้ และคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะประมูลได้ในเดือนต.ค.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โครงการถือว่าล่าช้ากว่าแผนไป 2 เดือนแล้ว ทั้งนี้ ยังไม่รู้ว่ากลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตรจะอุทธรณ์หรือไม่

ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งศาลใด ๆ ที่ทำให้การพิจารณาการคัดเลือกต้องชะลอออกไป ถึงกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดจะยื่นอุทธรณ์ แต่หากศาลปกครองไม่มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ก็จะพิจารณาต่อไปได้

อนึ่ง กลุ่มบริษัทเข้ายื่นข้อเสนอ จำนวน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) 2. กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บมจ.พร๊อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT) และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด และ3. กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด บริษัท Orient Success International Limited บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) บมจ.ช.การช่าง (CK) และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด

ขณะที่โครงการซ่อมบำรุงอากาศยาน (TG MRO) ของบมจ.การบินไทย (THAI) นายคณิศกล่าวว่า เตรียมเสนอเข้าคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่แอร์บัสได้ตอบตกลงข้อเสนอของการบินไทย

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ -อู่ตะเภา) มูลค่าโครงการ 2.2 แสนล้านบาท คาดจะลงนามกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในเดือน ก.ย.

และโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 มูลค่า 5.54 หมื่นล้านบาท ก็คาดว่าจะลงนามได้ในเดือนก.ย.นี้ เช่นกัน ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์ และพีทีที แทงค์ ประกอบด้วย บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) เป็นผู้ยื่นซองข้อเสนอเพียงรายเดียว

ส่วนโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 มูลค่าโครงการ 8.4 หมื่นล้านบาท นายคณิศ กล่าวว่า ต้องรอดูว่าทางกลุ่มกลุ่มกิจการร่วมค้า NCP (ประกอบด้วยบริษัท นทลิน จำกัด, บมจ. พริมา มารีน (PRM), บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด, บริษัท PHS Organic farming จำกัด และบริษัท China Railway construction Corporation จำกัด) จะไปฟ้องศาลปกครอง หลังไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ