รมว.ท่องเที่ยว หนุนท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ MICE ช่วยผลักดันตัวเลขนทท.-รายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2019 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการเป็นประธานในพิธีเปิดงาน THAILAND MICE FORUM 2019 ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนการเติบโตของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE หรือนักธุรกิจ MICE ที่เดินทางมาร่วมประชุมและนิทรรศการ หรือร่วมงานอีเว้นท์ต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีบทบาท ในการขยายธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จ ก่อให้เกิดจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้เข้าประเทศ ช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทย ก้าวไปสู่ข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันความใกล้ชิดกับทุกภูมิภาคทำให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลาง ทางธุรกิจ และการท่องเที่ยวที่มีต่างชาติเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศไทย ได้รับรางวัล จุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว และสถานที่จัดประชุมยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความมุ่งมั่น ที่จะผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการจัดการประชุมนิทรรศการทางธุรกิจที่โดดเด่นของทวีปเอเชีย และสนับสนุนการจัดงานที่มีความคล่องตัวและเน้นการบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมการประชุมและจัดแสดงนิทรรศการ คนไทยทุกคนพร้อมเป็นเจ้าภาพที่ดี และรัฐบาล ในฐานะผู้กำกับดูแลทีเส็บ พร้อมสานต่อนโยบาย 4.0 ที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างโอกาสธุรกิจใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ โดยสนับสนุนให้ทีเส็บดึงงานใหญ่ระดับโลกให้มาจัดงานที่ประเทศไทย รวมทั้งผลักดันธุรกิจ MICE สู่ชุมชน เน้นการเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน และเพื่อให้ตอกย้ำความเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และอันดับ 5 ของเอเชียในอุตสาหกรรม MICE

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนการดำเนินงานในธุรกิจของอุตสาหกรรม MICE ในประเทศด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจในการรักษาอันดับการเป็น MICE Destination และจุดหมายปลายทางของนักเดินทางทั่วโลก การร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วนจะผลักดันให้อุตสาหกรรม MICE ของไทยเดินหน้าเติบโตแข็งแรงและมั่นคง

"ผมเชื่อมั่นว่าเรามีโอกาสที่สดใส ประเทศไทยพร้อมแล้วจากการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและยกระดับอุตสาหกรรม MICE ให้ไปสู่ระดับเวทีโลก"

รมว.ท่องเที่ยว มั่นใจว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้ที่ราว 40 ล้านคน รายได้ 3.37 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลพยายามอัดฉีดเม็ดเงินออกมาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หวังว่าจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ออกสู่ต่างประเทศว่าประเทศไทยเข้าสู่ภาวะประชาธิปไตยเต็มใบ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพในอดีตที่เคยหยุดการมาท่องเที่ยวไป 5 ปี คือ นักท่องเที่ยวชาติตะวันตกซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง

ส่วนที่มีความกังวลว่า มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "ชิม ช็อป ใช้" จะเกิดปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนในการลงทะเบียนรับเงิน 1,000 บาทนั้น รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า อยากให้ไปสอบถามทางกระทรวงการคลังเรื่องรายละเอียดในการโหลดแอพพลิเคชั่นได้ทางช่องทางใดบ้าง

ด้านนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ กล่าวถึงประมาณการเป้าหมายอุตสาหกรรม MICE ในปี 62 จะมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่ม MICE จากต่างประเทศประมาณ 1,248,000 คน ทำรายได้ 105,000 ล้านบาท นักเดินทางกลุ่ม MICE ในประเทศประมาณ 31 ล้านคน คิดเป็นรายได้ 121,000 ล้านบาท

พร้อมทั้งประมาณการในปีงบประมาณ 62 จะเกิดห่วงโซ่เศรษฐกิจจากการใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 540,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3% ของ GDP โดยมาจากในประเทศ 270,000 ล้านบาท จากต่างประเทศ 260,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ