ครม.เห็นชอบแผนแก้ไขปัญหาขสมก. จัดหารถใหม่-นำเทคโนโลยีเสริมบริการ-ปรับโครงสร้าง-เล็งใช้ B20

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2019 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ถึงแนวทางการแก้ปัญหาองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)เสนอ ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลักคือ 1) กำหนดแนวทางการจัดหารถโดยสารใหม่โดยให้ประเภทและจำนวนรถโดยสารสอดคล้องกับจำนวนเส้นทางของกรมการขนส่งทางบก 2) เตรียมความพร้อมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการชำระค่าโดยสารเช่นระบบชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด (cashless) และระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-ticket)

3) ปรับโครงสร้างองค์กรให้มีขนาดเล็กลง มีอัตราพนักงานที่เหมาะสม เพื่อให้องค์กรสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ลดภาระกับภาครัฐ ลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน ขสมก.ได้กำหนดให้มีการเกษียณอายุก่อนกำหนดในปี 2563-2565 จำนวน 5,051 คน (วงเงินงบประมาณ 6,004 ล้านบาท) ซึ่งขณะนี้ มีจำนวน 2,363 คน สนใจเข้าร่วมโครงการ จะมีการดำการคัดเลือกต่อไป

4) พิจารณาประเภทเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับเส้นทางการเดินรถ สำหรับรถโดยสารที่ใช้น้ำมันดีเซลให้พิจารณาใช้ไบโอดีเซล B20 และ 5) กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการปฏิรูปเส้นทาง และจัดสรรเส้นทางเดินรถให้เป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วน โดยจัดสรรเส้นทางของ ขสมก. ต้องไม่ทับซ้อนกับผู้ประกอบการเดินรถเอกชน

หากดำเนินการได้ตามแผน คาดว่าปัญหาสะสมของขสมก.จะบรรเทาไปได้มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ