"บิล เกตส์"ยืนกราน"ไมโครซอฟท์"ไม่เพิ่มข้อเสนอเทคโอเวอร์"ยาฮู"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บิล เกตส์ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ไมโครซอฟท์จะไม่ต่อรองข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการบริษัทยาฮูที่ระดับ 31 ดอลลาร์ต่อหุ้น
"เรายื่นหนังสือไปถึงยาฮูและชี้แจงว่าเราเสนอเทคโอเวอร์กิจการในราคาที่เป็นธรรมแล้ว เราจะยังไม่เคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนแปลงท่าทีใดๆเพราะเรามั่นใจว่าข้อเสนอนี้ยุติธรรมแล้ว ยาฮูควรพิจารณาเรื่องนี้ให้ถี่ถ้วน" เกตส์กล่าวกับผู้สื่อข่าว
เมื่อกว่า 2 สัปดาห์ที่แล้ว ไมโคซอฟท์ได้เสนอเทคโอเวอร์กิจการยาฮู ซึ่งในเวลานั้นข้อตกลงอยู่ที่ระดับ 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นราคาหุ้นไมโครซอฟท์ร่วงลง 12.8% ซึ่งทำให้มูลค่าเงินสดและหุ้นหล่นลงไปอยู่ที่ระดับ 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์
ในช่วงเวลานั้น ยาฮูปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์จากไมโคซอฟท์โดยให้เห็นผลว่าไมโครซอฟท์ตีมูลค่าสินทรัพย์ของยาฮู"ต่ำเกินไป" ต่อมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่า ยาฮูหันไปเจรจากับบริษัทนิวส์ คอร์ป ของนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อค เกี่ยวกับการซื้อกิจการยาฮูมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่ายาฮูเจรจากับบริษัทกูเกิล อิงค์ด้วย
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า ไมโครซอฟท์จะทำทุกวิถีทางที่จะเทคโอเวอร์กิจการยาฮูให้ได้ เนื่องจากไมโครโซฟท์ลงทุนมหาศาลในเทคโนโลยีเสิร์จเอ็นจิ้นและโฆษณาระบบออนไลน์ แต่คาดว่ายาฮูจะไม่จับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกูเกิลแน่นอน
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นยาฮูในตลาดนิวยอร์กปิดที่ 29.66 ดอลลาร์ โดยตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 18 ก.พ.เนื่องในวันประธานาธิบดี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของบิล เกตส์ในครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างที่เกตส์ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เกี่ยวกับความพยายามของไมโครซอฟท์ที่จะเปิดทางให้นักเรียนนักศึกษาสามารถเข้าไปใช้ซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ