บวท.เผยเที่ยวบินปี 62 โต 1.2% ต่ำเป้า ,ปรับปรุงเส้นทางบินใหม่รองรับปริมาณจราจร เล็งลงทุนหอบังคับฯ 1 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ปริมาณจราจรทางอากาศของประเทศไทยสะสมถึงเดือน ส.ค.62 อยู่ที่ 964,322 เที่ยวบิน ซึ่งคาดว่าทั้งปี 62 การจราจรทางอากาศจะอยู่ที่ 1,039,647 เที่ยวบิน เติบโตจากปี 61 ประมาณ 1.2% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์เดิมว่าจะเติบโตเฉลี่ย 6% สาเหตุหลักๆ มาจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และการปิดน่านฟ้าปากีสถาน

ขณะที่เศรษฐกิจจีนและอินเดีย และในภูมิภาคที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ยังส่งผลต่อปริมาณเที่ยวบินของประเทศไทยและปริมาณจราจรทางอากาศหนาแน่นมากขึ้นตามไปด้วย

บวท. ได้มีการปรับโครงสร้างเส้นทางบิน เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ และการบริหารจัดการห้วงอากาศของชาติให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินยิ่งขึ้นซึ่งบวท.มีแผนปรับปรุงเส้นทางบินใหม่ให้เป็นแบบคู่ขนาน และมีการจัดการจราจรทางอากาศแบบทางเดียว (one-way route) ซึ่งได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงและเปิดใช้งานไปแล้วในเส้นทางบินด้านใต้ตั้งแต่เดือน มี.ค.62 ที่ผ่านมา

สำหรับเส้นทางบินทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่อยู่ในแผนการปรับปรุงเส้นทางบินใหม่ เพื่อรองรับปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีสัดส่วนเที่ยวบินประมาณ 30% ของปริมาณเที่ยวบินทั้งประเทศ (3,000 เที่ยวบิน/วัน) หรือมีปริมาณเที่ยวบินรวมอยู่ที่ 239,771 เที่ยวบินต่อปี เฉลี่ยวันละ 632 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งเฉลี่ยภาพรวมเติบโตอยู่ที่ 7.4%

นายสมนึก กล่าวว่า บวท. ได้ทำการศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างเส้นทางบิน เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอให้กองทัพอากาศ พิจารณาเห็นชอบโครงสร้างเส้นทางบินดังกล่าว จากนั้น บวท. จะนำเสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณา รวมทั้งเชิญสายการบินผู้ใช้บริการ มาทำความเข้าใจถึงแนวทางการปฏิบัติการบิน พร้อมทั้งจัดทำวิธีปฏิบัติงานสำหรับเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ ก่อนที่จะประกาศใช้เส้นทางบินใหม่อย่างเป็นทางการต่อไป

การปรับปรุงเส้นทางบินใหม่ของบวท. นอกจากจะสามารถรองรับปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมนโยบายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และแผนพัฒนาภายใต้ความร่วมมือระหว่างประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งแผนของภูมิภาคอาเซียนตามแนวคิด ท้องฟ้าไร้รอยต่อ (Seamless ASEAN Sky) ที่ต้องการให้ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ยกระดับการให้บริการการเดินอากาศให้อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อให้การส่งต่อการบริการจากน่านฟ้าหนึ่งไปยังอีกน่านฟ้าหนึ่ง เป็นไปด้วยความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแบบไร้รอยต่อ

นายสมนึกกล่าวว่า ขณะนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการออกแบบเบื้องต้น เส้นทางการบิน รองรับการเปิดสนามบินอู่ตะเภา เมืองการบิน ในปี 65-66 ซึ่งครม.ได้มีมติมอบให้บวท.ดำเนินการบริหารการจราจรทางอากาศ คาดว่าจะลงทุนหอบังคับการบินประมาณ 1,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ