(เพิ่มเติม) ธปท.เผยเศรษฐกิจ ก.ค.62 ขยายตัวเล็กน้อยจาก มิ.ย.ตามการบริโภคเอกชน แต่โดยรวมยังมีทิศทางชะลอลงจาก H1/62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2019 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ค.62 ขยายตัวเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีขึ้นตามการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนและกึ่งคงทน แต่โดยรวมยังอยู่ในทิศทางที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ด้านการใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน

สำหรับเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนทรงตัว การส่งออกสินค้ากลับมาขยายตัวเล็กน้อย แต่เป็นผลจากการส่งออกทองคำเป็นสำคัญ ขณะที่การส่งออกที่ไม่รวมทองคำยังหดตัวสอดคล้องการผลิตภาคอุตสาหกรรม ส่วนภาคการท่องเที่ยวขยายตัวจากนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียเป็นสำคัญ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่ำจากเหตุการณ์เรือล่มในจังหวัดภูเก็ต

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารสดเป็นสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับลดลง สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดดุลลดลงจากเดือนก่อนตามดุลการค้าเป็นสำคัญ ด้านดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลสุทธิจากทางด้านสินทรัพย์และด้านหนี้สิน

ธปท.ชี้แจงว่า ในเดือน ก.ค.62 เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนที่ขยายตัวจากยอดจดทะเบียนจักรยานยนต์และยอดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ และสินค้ากึ่งคงทนที่ขยายตัวตามยอดขายปลีกสินค้ากึ่งคงทน และการนำเข้าเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่การใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนและหมวดบริการชะลอลงและทรงตัวตามลำดับ

ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนโดยรวมยังขยายตัวในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ส่วนหนึ่งจากปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อโดยรวมที่แผ่วลง สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยรายได้รวมนอกภาคเกษตรกรรมหดตัวตามจำนวนผู้มีงานทำที่ปรับลดลง ส่วนรายได้ภาคเกษตรกรรมขยายตัวชะลอลงจากด้านราคาเป็นสำคัญ โดยเฉพาะราคาผลไม้ ขณะที่ปริมาณผลผลิตทรงตัว

การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนกลับมาขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน จากรายจ่ายของรัฐบาลกลาง ทั้งรายจ่ายประจำที่ขยายตัวเล็กน้อยจากรายจ่ายค่าตอบแทนบุคลากร ตามการเบิกจ่ายบำนาญเป็นสำคัญ และรายจ่ายลงทุนที่ขยายตัวตามการเบิกจ่ายของกรมทางหลวงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นสำคัญ ขณะที่รายจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจยังหดตัวต่อเนื่องตามการเบิกจ่ายของบมจ.ปตท. (PTT) และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

มูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัว 3.8% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 8 เดือน อย่างไรก็ตาม หากหักทองคำ มูลค่าส่งออกยังคงหดตัวต่อเนื่องที่ 1.7% เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกชะลอลง ตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ผลของมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน วัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังชะลอลงต่อเนื่อง และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่หดตัว ส่งผลให้การส่งออกในหลายหมวดสินค้ายังคงหดตัว ได้แก่1) สินค้าที่มูลค่าเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันดิบที่หดตัวทั้งราคาและปริมาณ และ 2) สินค้าอิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ แผงวงจรรวม แผนวงจรพิมพ์ และโทรศัพท์มือถือ แต่เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของการส่งออกฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ หลังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการย้ายฐานการผลิตมาจากมาเลเซียในช่วงก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี การส่งออกในบางหมวดสินค้าขยายตัวได้ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการทดแทนสินค้าจีนในตลาดสหรัฐฯ เช่น เครื่องรับโทรทัศน์ ตู้เย็น ยางล้อ ปลากระป๋อง และเสื้อผ้าสำเร็จรูป นอกจากนี้ เครื่องปรับอากาศขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยได้รับผลดีจากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปกติโดยเฉพาะยุโรป และออสเตรเลียรวมทั้ง การส่งออกผลไม้ไปจีนยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง

มูลค่าการนำเข้าสินค้ากลับมาขยายตัวที่ 0.9% จากระยะเดียวกันปีก่อน หากหักทองคำขยายตัวที่ 4.2% โดยเป็นการขยายตัวใน 3 หมวดสินค้าหลัก ได้แก่ 1) หมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางไม่รวมเชื้อเพลิง ตามการนำเข้าเหล็กและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่การนำเข้าเชื้อเพลิงหดตัวทั้งด้านราคาและด้านปริมาณ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นบางรายที่ต่อเนื่องจากเดือนก่อน 2) หมวดสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบินและแท่นขุดเจาะขยายตัวในหลายสินค้า อาทิเครื่องกังหันไอพ่น และ เครื่องจักรสำหรับผลิตน้ำตาล และ 3) หมวดสินค้าอุปโภคบริโภคตามการนำเข้าในหลายสินค้า โดยอัตราการขยายตัวของการนำเข้าหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคที่สูงมากในเดือนนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานต่ำในบางสินค้า อาทิ อัญมณี และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวเร่งขึ้นที่ 4.7% จากระยะเดียวกันปีก่อนตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและอินเดียเป็นสำคัญ โดยนักท่องเที่ยวจีนกลับมาขยายตัวจากผลของฐานต่ำในปีก่อนที่มีเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต สำหรับนักท่องเที่ยวอินเดียขยายตัวดีต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม visa on arrival อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวยุโรปหดตัวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรัสเซียที่หดตัวต่อเนื่องตามเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเครื่องชี้การลงทุนหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ขยายตัวเล็กน้อย ขณะที่เครื่องชี้การลงทุนในหมวดก่อสร้างหดตัวจากทั้งพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างทั่วประเทศที่หดตัวต่อเนื่อง ยกเว้นพื้นที่เพื่ออุตสาหกรรมที่ยังขยายตัวได้ และยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่หดตัวตามยอดจำหน่ายเสาเข็มคอนกรีตเป็นสำคัญ สอดคล้องกับการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ เมื่อขจัดผลของฤดูกาลแล้ว เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนทรงตัวจากเดือนก่อน

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.98% เพิ่มขึ้นจาก 0.87% ในเดือนก่อน จากอัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารสดที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ สำหรับราคาหมวดพลังงานหดตัวน้อยลง ตามระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงจากเดือนก่อนสะท้อนอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัว สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลตามดุลการค้าเป็นสำคัญ ด้านดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายเกินดุลสุทธิจากทั้งด้านสินทรัพย์และหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ