กทม.เผย ผลคัดเลือกเอกชน 2 ราย ดำเนินการศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม-อ่อนนุช มูลค่ารวม 1.14 หมื่นลบ.ต่ำกว่าราคากลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2019 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เว็บไซต์การจัดซื้อจัดจ้าง สำนักสิ่งแวดล้อม ของกทม. เมื่อ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา เผยแพร่ ประกาศกรุงเทพมหานคร 2 ฉบับ เรื่อง ประกาศการแจ้งผลการคัดเลือกเอกชนเป็นผู้ดำเนินการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ของกองกำจัดมูลฝอย สำนักสิ่งแวดล้อม

โดยผลการคัดเลือกเอกชนที่ได้เป็นผู้ดำเนินการที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม โดยผลการคัดเลือกให้บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ โดยเสนอราคา 5,657.5 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียนและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

ส่วนผลการคัดเลือกเอกชนเป็นผู้ดำเนินการกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช คือบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) เป็นผู้ดำเนินการ โดยเสนอราคา 5,759.7 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียนและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

แหล่งข่าว ระบุว่าการประมูลหาเอกชนดำเนินการกำจัดขยะด้วยระบบเตาเผาดังกล่าว มีวงเงินงบประมาณโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการ มูลค่า 13,140 ล้านบาท โดยผลการประมูลทั้ง 2 โครงการนี้ได้ผู้ชนะต่ำกว่าราคากลางและต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ตั้งไว้รวม 1,722.8 ล้านบาท

สำหรับขั้นตอนหลังจากประกาศผลการประกวดราคา จะมีการส่งเป็นเอกสารไปยังเอกชน 8 รายที่ร่วมประมูลทุกราย ให้เวลา 15 วันยื่นอุทธรณ์หากไม่มีการอุทธรณ์ก็จะเตรียมลงนามสัญญาจ้างเอกชนต่อไป

หลังจากนั้นกทม.จะร่างสัญญา เพื่อเสนออัยการสูงสุด พิจารณาก่อนขั้นลงนามสัญญาว่าจ้างกับเอกชน ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ในรูปแบบ (BOT-Build Operate Tranfer)โดยให้เอกชนลงทุนก่อสร้างโรงงานพร้อมเดินระบบกำจัดมูลฝอยโดยใช้เทคโนโลยีในการเผาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ประโยชน์จากการเผาในรูปของพลังงานไฟฟ้ามีความสามารถในการกำจัดมูลฝอยวันละไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ในระยะเวลาสัญญา 20 ปี โดยไม่มีการปรับราคาว่าจ้างเพิ่มตลอดอายุสัญญา และเมื่อครบสิ้นสุดสัญญาโครงการทรัพย์สินจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกทม.ทั้งหมด โดยเอกชนได้รับค่าจ้างในการจ้างกำจัดขยะและได้รับผลประโยชน์จากการขายไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ