"มิ่งขวัญ"รับเจรจาคลังขอยกเว้น VAT ให้กลุ่มอัญมณีฯ หวังดันยอดส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 19, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ รับข้อเสนอภาคเอกชนไปทำหน้าที่คนกลางเจรจากระทรวงการคลังขอให้ยกเว้นเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการเกี่ยวกับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หวังยกให้เป็นสินค้าส่งออกดาวเด่นที่สามารถโกยเงินตราเข้าประเทศ 4-5 แสนล้านบาทภายใน 3 ปี
"ผมรับข้อเสนอของสมาคม และจะไปหารือกับกระทรวงการคลัง หากรัฐบาลเห็นชอบข้อเสนอดังกล่าว จะทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกได้มหาศาล" นายมิ่งขวัญ กล่าวหลังหารือกับตัวแทนสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ระหว่างร่วมแถลงข่าวงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ
ด้าน นายวิชัย อัศรัสกร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย กล่าวว่า ได้เสนอให้รัฐบาลยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ จากเดิมที่ยกเว้นเฉพาะรายที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) และรายที่จดทะเบียนกับกรมสรรพากรเท่านั้น
"ผู้ประกอบการรายกลางและเล็กไม่ได้รับประโยชน์เลย หากรัฐบาลยอมรับข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ไทยเป็นแหล่งดึงดูดวัตถุดิบอัญมณีจากทั่วโลก และจะทำให้ไทยสามารถผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม และสร้างรายได้เข้าประเทศจากการส่งออกได้มากถึง 4-5 แสนล้านบาทได้ภายในอีก 3 ปีข้างหน้า" นายวิชัย กล่าว
โดยในปีที่ผ่านมาสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมีมูลค่าส่งออกประมาณ 180,000 ล้านบาท และปีนี้คาดจะมีมูลค่า 220,000 ล้านบาท
"ประเทศดูไบไม่มีวัตถุดิบทำอัญมณีและเครื่องประดับ แต่กลับมีมูลค่าการส่งออกกว่า 500,000 ล้านบาท เพราะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับนานถึง 50 ปี ทำให้กลายเป็นนครแห่งทองคำ นครแห่งเพชร และกำลังจะเป็นศูนย์การค้าพลอยในอนาคต แต่ไทยมีวัตถุดิบและส่งออกมากกลับไม่ได้ทำอะไรเลย" นายวิชัย กล่าว
นอกจากนี้ หากไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในโลกจะทำให้เกิดประโยชน์ตามมาอีกมาก เช่น การจ้างงานเพิ่มขึ้นอาจจะเป็น 1.5-2 ล้านคน จากปัจจุบันมีการจ้างงานประมาณ 1 ล้านคน รวมถึงจะเกิดประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยว การค้าการลงทุนในด้านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
สำหรับปัญหาสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพในสหรัฐฯ(ซับไพร์ม) นั้นส่งผลกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในสหรัฐฯบ้าง แต่ไม่มากนัก เพราะผู้ส่งออกหันไปส่งออกยังตลาดใหม่มากขึ้น เช่น จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง และรัสเซีย
ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-2 มี.ค.นี้จะมีการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่อิมแพคเมืองทองธานี ซึ่งคาดจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน และจะมีการสั่งซื้อสินค้าทันทีกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ