จีนเผยพายุหิมะสร้างความเสียหายต่ออุตฯป่าไม้ในปท.มูลค่า 8 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานป่าไม้ของจีน (SFA) กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า สภาพอากาศที่หนาวจัดของจีนในปีนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมป่าไม้ในประเทศเป็นมูลค่า 5.73 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมดังกล่าวต่อไปในอีก 3-5 ปีข้างหน้า   
ซู เลกี รองผู้อำนวยการสำนักงานป่าไม้กล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวเหน็บที่สุดของจีนในรอบ 50 ปีได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าไม้ไปแล้ว 20.86 ล้านเฮคตาร์ หรือคิดเป็น 10% ของพื้นที่ป่าทั้งหมด และยังทำลายพื้นที่ป่าไม้ของรัฐไปอีก 1,781 แห่ง รวมถึงพื้นที่ปลูกกล้าไม้ 1,200 แห่ง อีกทั้งยังส่งผลให้สัตว์ป่าคุ้มครองล้มตายหรือได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 30,000 ตัว
นายซูยอมรับว่า อุตสาหกรรมป่าไม้ของจีนไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวบ่อยนัก แต่ทางการจีนจะใช้มาตรการต่างๆเพื่อช่วยฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมป่าไม้ให้ดีขึ้น
นอกจากนี้ ภัยพายุหิมะยังฉุดรายได้ของเกษตรกรในปีนี้และจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อตัวเลขรายได้ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอุตสาหกรรมป่าไม้ก็ยิ่งลดน้อยถอยลง
ด้านนายเซียว ซิงเว่ย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป่าไม้กล่าวว่า "ผลผลิตไม้ในพื้นที่ที่ถูกพายุหิมะเข้าถล่มจะได้รับผลกระทบไปอีกกว่า 5 ปี ซึ่งผู้ประกอบการค้าไม้บางรายอาจต้องปิดกิจการลง เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบ" อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตไม้ยังไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงนัก ซึ่งโดยภาพรวมแล้วผลผลิตไม้จะยังคงทรงตัวต่อไปได้
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติจีนกล่าวว่า จีนมีรายได้จากอุตสาหกรรมป่าไม้จำนวนมหาศาล โดยมีป่าไม้ที่อยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์และมีอายุขัยในวัยกลางคนคิดเป็น 67% ของพื้นที่ป่าทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ