มาเลเซียกวาดเงินลงทุนทางตรงตปท.ปี 50 เพิ่ม 68.7% แตะ $1.37หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 19, 2008 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราฟิดาห์ อาซิส รัฐมตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI)ในปีที่ผ่านมาได้ทั้งสิ้น 4.42 หมื่นล้านริงกิต (1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งถีบตัวสูงขึ้น 68.7% จากปีก่อนหน้านี้          
เม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศจำนวน 3.34 หมื่นล้านริงกิตของยอดเงินลงทุนทั้งหมดนั้นเป็นเงินที่นำมาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์และเป็นยอดการลงทุนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 65.3% จากระดับ 2.02 หมื่นล้านริงกิตในปี 2549 ขณะที่เงินส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในภาคบริการ
สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรมมาเลเซียที่ระบุว่า มาเลเซียเป็นแหล่งดึงดูดเม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากสิงคโปร์และไทยในกลุ่มประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังคงครองสถานะเป็นแหล่งเงินลงทุนจากต่างประเทศในภาคอุตสาหกรรมการผลิตมากที่สุดเป็นปีที่สอง โดยมีตัวเลขการลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5 พันล้านริงกิต ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 47.8% จากระดับ 4.4 พันล้านริงกิตในปี 2549 รองลงมาได้แก่ เยอรมนี อิหร่าน และสหรัฐอเมริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ