คน.เตรียมเสนอ 2 ทางเลือกให้ รมว.พาณิชย์ ชี้ขาดเพื่อแก้ปัญหาเนื้อหมูแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 19, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ กรมการค้าภายใน(คน.)จะเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาเนื้อหมูแพงให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ พิจารณาตัดสินใจระหว่าง 2 ทางเลือก คือ กรณีที่ผู้ประกอบการไม่ยอมปรับลดราคาหรือตรึงราคาขายจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาหมูเพื่อให้เป็นไปตามกลไกตลาดซึ่งถือเป็นการลอยตัวตามราคาตลาด หรือจะใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อกำหนดราคาเพดานสูงสุดในสินค้าเนื้อหมูเพื่อให้ราคาปลายทางไม่สูงเกินจริงหรือไม่
ทั้งนี้หากเห็นชอบให้ปล่อยลอยตัวจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการฯ ขึ้นมา ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลระดับราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยหากต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น ราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มก็จะสูงขึ้นตาม แต่หากวัตถุดิบลดลงราคาก็ต้องลดลงด้วย ขณะที่หมูหน้าเขียงราคายังคงขึ้นลงตามต้นทุนหมูหน้าฟาร์ม
แหล่งข่าว กล่าวว่า สูตรการคำนวณราคาจำหน่ายหมูที่กรมการค้าภายในจะเสนอให้ รมว.พาณิชย์ พิจารณานั้นจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ใช้สูตรใหม่ จากเดิมที่กำหนดให้ราคาปลายทางหรือหมูหน้าเขียงใช้วิธีคำนวณจากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มคูณสองบวกสองบาท เป็นราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มคูณ 80% บวกด้วยราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มอีกครั้ง โดยเชื่อว่าสูตรใหม่นี้จะทำให้ผู้ค้าหมูหน้าเขียง และโรงชำแหละยังมีกำไรเหมือนเดิมเพียงแต่ไม่มากเท่าเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ