รมว.คลัง จี้รัฐวิสาหกิจเร่งเดินหน้าลงทุน สร้างความเชื่อมั่นให้เอกชนช่วยขับเคลื่อนศก.ไทยในช่วงชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญ เพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกผันผวน แต่ขอยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ได้ถดถอย เพียงแค่เติบโตช้าลงเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องการความช่วยเหลือจากรัฐวิสาหกิจในการช่วยปรับแผนลงทุนให้เร็วขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ระบบว่าในภาวะเช่นนี้ การลงทุนของรัฐบาลยังเป็นไปตามแผน ซึ่งที่ผ่านมานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งเร่งรัดโครงการลงทุน โดยกระทรวงการคลังได้ให้สำนักงานคณะกรรมกานโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ติดตาม และเชิญรัฐวิสาหกิจแต่ละกลุ่มมาหารือเรื่องการลงทุน แก้ปัญหาที่ติดขัด เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนให้เร็วขึ้น

รมว.คลัง ระบุว่า รัฐวิสาหกิจจะมองเรื่องการลงทุนระยะยาวอย่างเดียวไม่ได้ เพราะในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ก็ต้องช่วยเร่งลงทุนให้เร็วขึ้น เพื่อเป็นกลไกให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยมีความสมดุล การเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในขณะนี้ ดังนั้นรัฐวิสาหกิจจะชะลอการลงทุนเหมือนภาคเอกชนไม่ได้

"เป็นหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจต้องเดินหน้าลงทุนตามแผน เพื่อคลายความกังวลให้ภาคเอกชนว่ารัฐยังเดินหน้าลงทุนอยู่ เพราะเศรษฐกิจไทยไม่ได้ถดถอย แต่โตช้าลง รัฐวิสาหกิจต้องช่วยประคองไว้ รัฐวิสาหกิจต้องประชาสัมพันธ์ให้นักลงทุนรู้ว่ามีแผนลงทุนอะไรที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อดำเนินการได้เร็วขึ้น เศรษฐกิจจะไปได้ต่อ และเมื่อไรที่เศรษฐกิจโลกคลี่คลาย ประเทศไทยก็จะเดินหน้าต่อไปได้ไม่เกิดการชะงัก การลงทุนของรัฐวิสาหกิจเป็นเรื่องเฉพาะหน้า เร่งด่วน ขอให้เร่งหน่อย อะไรที่เร่งปรับเพื่อสร้างความมั่นใจได้ ก็ขอให้เร่งทำ" นายอุตตม กล่าว

พร้อมระบุว่า ในส่วนการบริหารงานของรัฐวิสาหกิจนั้น กระทรวงการคลังมีผู้แทนกรรมการในรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง ซึ่งได้ขอให้ทำงานอย่างเข้มข้น ให้ใช้บทบาทนี้ให้เต็มที่ในการช่วยขับเคลื่อนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้เร็วขึ้น ให้มีการลงทุนตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ซึ่งจะเป็นกระดูกสันหลังของโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ