รมว.คมนาคม ให้เวลา ขสมก. 1 เดือนเร่งปรับปรุงแผนฟื้นฟู-แผนจัดหารถใหม่ ก่อนเสนอครม.เพื่อเริ่มเดินหน้ามี.ค.63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2019 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่า ได้มอบหมายให้ขสมก. กลับไปพิจารณารายละเอียดแผนเพิ่มเติม อาทิ การบริหารหนี้ การบริหารต้นทุน ตัวเลขการเงินต้องชัดเจน รวมถึงแผนการจัดหารถใหม่ด้วยเช่นกัน หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ โดยให้เวลาปรับปรุง 1 เดือน และนำเสนอแผนอีกครั้ง ก่อนจะเสนอครม. ต่อไป เพื่อให้แผนมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และตอบข้อสังเกตุของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ให้ครบถ้วน

"เดิมถือว่าดีระดับหนึ่ง แต่อาจจะไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุง ....ต้นทุนการบริหารที่ ขสมก.เสนอเอามาจากทีดีอาร์ไอ ไม่ได้คิดเอง ก็ให้ไปทำเองด้วย ส่วนเรื่องซื้อรถใหม่ นอกจากปรับให้เข้ากับภาวะปัจจุบันแล้ว ต้องดูว่ามีการจัดซื้ออย่างไร และซื้อมาแล้วต้องไม่มีปัญหาด้วย และต้องพิจารณาเรื่องเส้นทางเดินรถ และบูรณาการกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ในลักษณะเป็น Feeder เพื่อเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนสาธารณะอื่นๆ ให้เวลา 1 เดือนไปปรับแผน ตัวเลขต่างๆ จะต้องมีความชัดเจน และอธิบายต่อสาธารณะได้" รมว.คมนาคมระบุ

รมว. คมนาคม กล่าวว่า นโยบายหลักคือต้องแก้ไขปัญหาการขาดทุนของ ขสมก.อย่างยั่งยืน ลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ไม่เป็นภาระต่อภาครัฐ ลดมลพิษ และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งหากปรับปรุงแผนฟื้นฟูและดำเนินการได้ตามแผน จะทำให้ ขสมก.มีผลประกอบการเป็นบวก และสามารถดูแลตัวเองได้ ซึ่งคาดว่า ขสมก.จะเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ในช่วง มี.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ