โตโยต้า ยืนยันใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซูซูมุ มัตสึดะ (Mr. Susumu Matsuda) ประธาน Toyota Motor Asia Pacific Pte., Ltd. เข้าเยี่ยมคารวะนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการดำเนินงานของโตโยต้าด้วยดีตลอดมา บริษัท โตโยต้าฯ ยืนยันว่าจะตั้งศูนย์กลางการผลิตที่ไทย ให้ประเทศไทยเป็นหลักในภูมิภาคในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) ทุกประเภท ซึ่งบริษัทฯ มีศักยภาพในทุกด้าน และพร้อมใช้ไทยเป็นศูนย์ส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยสามารถเป็นผู้ผลิตที่ให้ความสำคัญกับ 3R คือ Reduce (ลดการใช้) Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่) ประธานโตโยต้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม (Hybrid Electric Vehicle–HEV) ซึ่งมีชิ้นส่วนสำคัญ ได้แก่ 1) แบตเตอรี่ Traction Motor 2) ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS) และ 3) ระบบควบคุมการขับขี่ (DCU) โดยขอให้รัฐบาลพิจารณาแก้ปัญหาในเรื่องต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ เนื่องจากยานยนต์ไฟฟ้าต้องติดตั้งแบตเตอรี่จำนวนมาก ทั้งนี้ บริษัทฯ จะต้องวางแผน และพิจารณาเลือกประเภทยานยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมกับไทยและภูมิภาคต่อไป

นอกจากนี้ ทางบริษัทโตโยต้าฯ ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการผลิตยานยนต์ในประเทศไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีประสงค์ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่อง Smart Farming ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญ และทางโตโยต้าได้ทำการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ความรู้และพัฒนาการเกษตรกรรมในประเทศไทย

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญเปิดเสรีเพื่อการลงทุนจากต่างประเทศ พร้อมเน้นย้ำถึงความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle, xEV) จะเติบโตเร็วมากในภูมิภาค โดยเชื่อว่าปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญ นักธุรกิจต้องประเมินยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นประเด็นที่โลกให้ความสนใจ

พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการพัฒนาการศึกษาในประเทศไทย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) มีมาตรการสนับสนุนด้านการศึกษา จึงเสนอให้โตโยต้าร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในไทย จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาบุคลากรในไทยเพื่อผลิตวิศวกร โดยจะเป็นอีกช่องทางที่จะพัฒนาบุคคลากรที่มีความผูกพันกับประเทศญี่ปุ่น และอาจจัดตั้งเป็นศูนย์กลางให้กับบุลากรในประเทศ CLMV เช่นเดียวกับที่มีบริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่ง ได้พิจารณาเปิด Academy ในไทย โดยเฉพาะในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ