นายกฯ เปิดงาน ASEAN MSME หนุนผู้ประกอบการในอาเซียนใช้ประโยชน์ดิจิทัลประกอบธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2019 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "ASEAN MSMEs in the Digital Era : Challenges and Opportunities" ซึ่งเป็นเวทีให้วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศในอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีกับความท้าทายและโอกาสของผู้ประกอบการในการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย หรือ MSME ว่า ไทยประกาศเจตนารมณ์แน่วแน่ในการส่งเสริม MSME โดยประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยในฐานะประธานอาเซียน ผลักดันให้สมาชิกอาเซียนดำเนินการให้สำเร็จภายในปีนี้

ทั้งนี้ การพัฒนาวิสาหกิจรายย่อย ได้เป็นหนึ่งในประเด็นหลักในการเตรียมความพร้อมของอาเซียนสำหรับการปฎิบัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งทุกรัฐบาลในอาเซียนต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากดิจิทัลอย่างเต็มที่ เกิดการประสานความร่วมมือของรัฐและเอกชน ในการส่งเสริมผู้ประกอบการให้แข็งแกร่งมากขึ้น โดยให้คำปรึกษาในด้านต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนการเข้าถึงข้อมูล เข้าถึงตลาดและส่งเสริม MSME รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายย่อยในอาเซียนใช้ดิจิทัลในการประกอบธุรกิจ ซึ่งภาครัฐจะสนับสนุนการเข้าสู่ระบบ เพื่อลดจำนวนของธุรกิจนอกระบบ โดยในอาเซียนมีธุรกิจจดทะเบียนอย่างถูกต้องประมาณ 10.04 ล้านราย ซึ่งช่วยสร้างงานมากกว่า 72 ล้านตำแหน่ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาครัฐจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้วยระบบธนาคารออนไลน์ และเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม เช่น กระเป๋าเงินดิจิทัล รวมถึงจะส่งเสริมการเข้าถึงบริการในการพัฒนาธุรกิจและทักษะความรู้ที่เกี่ยวข้องสำหรับประชาชนเพื่อช่วยในการใช้ดิจิทัล ซึ่งทุกคนต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ ให้สามารถใช้ประโยชน์ รวมถึงต้องสนับสนุนขีดความสามารถในด้านอื่นๆด้วย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ MSME เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งหากรัฐบาลสามารถดูแลกิจการเหล่านี้ให้มั่นคงแข็งแรงได้ ก็เท่ากับช่วยให้ประชาชนความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นช่วยลดความเหลื่อมล้ำ อีกทางการรวมตัวและร่วมมือกันของภาคเอกชน จะเป็นกลไกสำคัญ ให้อาเซียนมีความแน่นแฟ้นและเติบโตไปพร้อมกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ทุกประเทศต่างรู้ถึงปัญหา ข้อขัดข้องและอุปสรรค ในการดำเนินงานของ MSMEs แต่ปัญหาสำคัญคือความร่วมมือของผู้ประกอบการว่ามีความเข้าใจมากน้อยเพียงใดในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นเกิดความตื่นตัวในการใช้ดิจิทัลเข้ามาดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยลดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย ขณะที่รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เพราะหากยิ่งตื่นตัวช้า ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย โดยสิ่งสำคัญคือการสร้างความรู้และความเข้าใจ ตลอดจนการลดความขัดแย้งระหว่างประชาชนและรัฐบาลให้มากที่สุด เพราะหากไม่แก้ไขร่วมกัน ก็จะแก้ไขอะไรไม่ได้ ทั้งเรื่องของภาคการเกษตรและภาคธุรกิจ ที่ต้องใช้กฏหมายเป็นพื้นฐาน

"ฝากให้ที่ประชุม ดูข้อกฏหมายและนโยบายของแต่ละชาติ เพื่อปรับให้เกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน ในภูมิภาคอาเซียน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ