นายกฯ เปิดประชุมรมต.เศรษฐกิจอาเซียน ย้ำร่วมสร้างพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค ฝ่าฟันปัญหาทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 51 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยมีรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจของไทยและของประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมงาน พร้อมกล่าวว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด อาเซียนจึงต้องก้าวหน้าสู่อนาคต และก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ และต้องร่วมใจกันเสริมสร้างความเชื่อมโยง ทั้งภายในและภายนอกภูมิภาค

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่าการประชุมครั้งนี้จะขับเคลื่อนความฝันของอาเซียนให้ก้าวไกลและยั่งยืน เพื่อรับมือกับอนาคต เสริมสร้างความเชื่อมโยงและความยั่งยืนในทุกมิติ ขับเคลื่อนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจให้เจริญก้าวหน้าและใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชนชาวอาเซียน

"สิ่งสำคัญในขณะนี้คือ การเผชิญกับปัญหาสงครามการค้า ซึ่งกลุ่มอาเซียนต้องร่วมมือกันให้ผ่านปัญหานี้ไปได้ ต้องอาศัยพลังและพึ่งพาซึ่งกันและกัน ด้วยการเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะการค้าตามแนวชายแดน รวมถึงต้องเตรียมการรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ฝากให้ทุกประเทศให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะทะเล รวมถึงการพัฒนาให้เกิดสมาร์ทซิตี้ พร้อมทั้งต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงานให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมต่างๆและหุ่นยนต์ได้มากขึ้นด้วย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไทยมีในฐานะประธานอาเซียน มีความมุ่งมั่น ตั้งใจและพร้อมขับเคลื่อนอาเซียนให้มีความเข้มแข็ง เพื่อประโยชน์ให้กับประชาชน

ในช่วงก่อนพิธีเปิดการประชุมฯ นายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสพบปะหารือกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน รัฐมนตรีคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน รัฐมนตรีคณะมนตรีเขตการลงทุนอาเซียน และเลขาธิการอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าประเทศสมาชิกอาเซียนต้องร่วมมือร่วมใจกันเพื่อรับมือกับสงครามการค้า และเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกันซึ่งต้องอาศัยพลังของอาเซียน โดยย้ำประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจได้แก่ การผลักดันความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้สำเร็จภายในปีนี้ การส่งเสริมการค้าชายแดน การเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร การเตรียมความพร้อมอาเซียนสู่ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 การพัฒนาเทคโนโลยี ดิจิทัลและเมืองอัจฉริยะ การร่วมมือกันแก้ไขปัญหาขยะทะเล การสนับสนุน SMEs และการพัฒนาแรงงานฝีมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ