รมว.เกษตรฯ ประชุมตัวแทนสหกรณ์แจงนโยบายประกันรายได้เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2019 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "การสร้างการรับรู้นโยบายด้านการเกษตรของรัฐบาลผ่านสถาบันเกษตรกร" พร้อมปาฐกถาพิเศษ "ภาพรวมนโยบายด้านการเกษตรของรัฐบาล" ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาของเกษตรกร รวมถึงการพัฒนาภาคการเกษตร อาทิ การรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรและรายได้ให้เกษตรกรในสินค้าเกษตรที่สำคัญ เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน อ้อย และข้าวโพด โดยผ่านเครื่องมือและมาตรการที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ จัดใหมีระบบการประกันภัยสินค้า การพัฒนาระบบตลาดที่เชื่อมโยงผลผลิตของเกษตรกรถึงผู้ประกอบการแปรรูป และผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือในการขยายและเข้าถึงตลาดในรูปแบบต่างๆ การอำนวยความสะดวกทางการค้า การพัฒนาระบบโลจิสติกส์การเกษตรที่มีประสิทธิภาพ การลดต้นทุน การพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยเพิ่มทักษะการประกอบการ และพัฒนาความเชื่อมโยงของกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมน และสหกรณ์ในทุกระดับ โดยเฉพาะด้านการตลาด การค้าออนไลน์ ระบบบัญชี เพื่อขยายฐานการผลิตและฐานการตลาดของสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็ง เป็นต้น

รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากนโยบายการพัฒนาภาคเกษตรดังกล่าว รัฐบาลได้อนุมัติมาตรการต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม เช่น การประกันรายได้เกษตรกรในสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว และปาล์มน้ำมันที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ส่วนยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวโพด จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว

พร้อมกันนี้ ยังมุ่งเป้าผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรเป้าหมาย 5 รายการ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสินค้าเกษตรอื่นๆ ให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด เช่น การส่งเสริมการปลูกพืชตระกูลถั่ว เพื่อส่งเสิรมการปลูกพืชระยะสั้นโดยจะแจกเมล็ดพันธุ์ฟรี การส่งเสริมการเลี้ยงโคขุน ที่จะมีวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้เกษตรกรกู้ไปลงทุน การจัดงบประมาณชดเชยส่วนต่างดอกเบี้ยให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นต้น

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การจัดโครงการสร้างการรับรู้นโยบายด้านเกษตรของรัฐบาลผ่านสถาบันเกษตรกรในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่เกษตรกรจะได้รับรู้นโยบายของรัฐบาลด้านการเกษตรที่รัฐบาลเข้าไปให้การช่วยเหลือ ซึ่งการขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการต่างๆ ผ่านกลไกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรเพื่อให้ถ่ายทอดข้อมูลนโยบายและมาตรการของรัฐบาลไปยังเกษตรกรที่เป็นสมาชิก จะเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมและยกระดับภาคเกษตรของไทยให้มีความเข้มแข็ง และพัมนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ก้าวพ้นความยากจนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ