ผู้เชี่ยวชาญฯ มองเหตุโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในซาอุฯ หนุนราคาขายปลีกขยับขึ้นใน 2-3 วัน ,ไม่กระทบนำเข้าน้ำมันดิบของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศอาจจะขยับขึ้นได้ราว 2 บาท/ลิตร ในช่วง 2-3 วันนี้ หลังเกิดเหตุการโจมตีของโดรนที่โรงงาน 2 แห่งของบริษัทซาอุดี อารามโค ที่แหล่งผลิตน้ำมัน Abqaiq และ Khurais ในซาอุดีอาระเบียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ให้กำลังการผลิตหดหายไปราว 5% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลกนั้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าปรับตัวขึ้นแรง และจะสะท้อนต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ในวันนี้ให้ปรับขึ้นราว 7-10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือราว 10-15% ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับขึ้นได้ราว 2 บาท/ลิตร หากรัฐบาลไม่มีการแทรกแซงราคา

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลจะเข้ามาดูแลราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ เพราะตามพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ระบุไว้ชัดเจนว่ากรณีเกิดเหตุวิกฤต กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถเข้าไปช่วยเหลือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนได้

"ราคาน้ำมันขายปลีกบ้านเราคงจะกระทบ เพราะเราอิงกับตลาดสิงคโปร์ ถ้าราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ปรับขึ้น ราคาน้ำมันในประเทศก็จะปรับขึ้นด้วย ราคาที่สิงคโปร์คาดว่าจะปรับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบประมาณ 10-15% ประมาณ 7-10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้ราคาบ้านเราน่าจะปรับขึ้นไป 2 บาท ถ้าไม่มีการแทรกแซงในช่วง 2-3 วันนี้"นายมนูญ กล่าว

นายมนูญ กล่าวว่า ในส่วนของการนำเข้าน้ำมันดิบเพื่อมากลั่นในประเทศนั้น เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำมันดิบในตลาดไม่ได้ขาดแคลน แม้ว่าจะเกิดเหตุโจมตีซาอุดิอาระเบียในครั้งนี้จะทำให้ปริมาณน้ำมันดิบมีน้อยลง แต่ก็ยังคงมีอยู่ เพียงแต่จะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเท่านั้น ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดิบของไทยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าน้ำมันจากภูมิภาคตะวันออกกลางหลายประเทศ ซึ่งเป็นประเภท medium light crude แต่แหล่งผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียที่ประสบปัญหาครั้งนี้เป็นประเภท light crude ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อการนำน้ำมันดิบของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ