กสอ.จับมือสถาบันอาหารจัดโครงการยกระดับ SMEs อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปด้วยนวัตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวถึงโครงการยกระดับศักยภาพ SMEs อุตสาหกรรมอาหารแปรรูปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีการแปรรูปภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ปีงบประมาณ 2562 ว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้บูรณาการการทำงานร่วมกับสถาบันอาหาร หน่วยงานเครือข่ายกระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมด้านอาหารแปรรูป (ITC-Mie Thailand Innovation Center) ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม(ITC) ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สถาบันอาหาร และจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น

การดำเนินงานโครงการนี้ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอาหารแปรรูปตลอดห่วงโซ่การผลิต เมื่อผู้ประกอบการแปรรูปอาหารซึ่งเป็นอุตสาหกรรมกลางน้ำได้รับการพัฒนาเพิ่มศักยภาพและทักษะการผลิต รวมถึงพัฒนาองค์ความรู้ในการพัฒนาสินค้านวัตกรรมแล้ว ย่อมมีความต้องการวัตถุดิบการผลิตจากภาคการเกษตรซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำมากยิ่งขึ้น ส่วนปลายน้ำของห่วงโซ่ อย่างเช่น ร้านค้าปลีกหรือตัวผู้บริโภคก็มีสินค้าคุณภาพมาตรฐานเป็นทางเลือกมากขึ้นด้วย

"จากทิศทางตลาดโลกที่อาหารแปรรูปมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมในการพัฒนาศักยภาพตนเองด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดีและมีอายุการเก็บรักษาที่เหมาะสม ต้องทราบกระบวนการและข้อจำกัดของเทคโนโลยี รวมถึงสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับสินค้าแต่ละชนิด ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยศึกษาข้อมูลแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและเทคโนโลยีการแปรรูปอาหารในโลกอนาคต จึงจะสามารถฝ่าฟันการแข่งขันในตลาดโลกได้" รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมระบุ

ด้าน น.ส.อริยาพร อำนรรฆสรเดช นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ กองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการนี้มีระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่เดือนก.ค. - ก.ย.62 แบ่งเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 การพัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารแปรรูปสมัยใหม่ให้แก่บุคลากรในภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร "เทคนิคการผลิตผลิตภัณฑ์สินค้าภาชนะบรรจุปิดสนิทในสภาวะที่มีความเป็นกรดต่ำและปรับกรด และเทคนิคการผลิตผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารอบแห้ง" แบ่งเป็นภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 75 กิจการ จำนวน 123 คน

กิจกรรมที่ 2 การพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ต้นแบบ โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรแปรรูปภายในศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมด้านอาหารแปรรูป (ITC - Mie Thailand Innovation Center) โดยรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 21 กิจการ เพื่อพัฒนา 21 ผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากการแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตร ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วและเตรียมต่อยอดเชิงพาณิชย์ภายในปีนี้ ได้แก่ ข้าวเอเนอร์จี้บาร์รสอาหารไทย, O-Pae Snack Bar (ขนมโอแป), กราโนล่า สแนคบาร์(ลิ้นจี่), Lurry (Vegan Cookie), เกรียบแก้ว (มินิมีลแครกเกอร์), ไอศกรีมน้ำนมถั่วเหลือง, พุดดิ้งน้ำกะทิทุเรียน, ชาดอกมะขาม, ไซรัปมัลเบอร์รี่ผสมน้ำผึ้ง, เบอร์รี่พลัสไรซ์ (เครื่องดื่มผงเพื่อสุขภาพ), ผงเห็ดหลินจือผสมเสาวรสชงดื่ม 3 สหาย (ผงกระเทียม พริกไทย รากผักชี), ผงผักโรยข้าว, ซอสไข่เค็ม, น้ำแกงส้มปรุงสำเร็จ, น้ำพริกปลาร้าสับอบแห้ง, ไส้กรอกอีสานแช่แข็งพร้อมรับประทาน(สูตรข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา), ฮอทดอกปลา (แช่แข็งพร้อมรับประทาน), หมูแผ่นอบกรอบ, น้ำยาขนมจีนอบแห้ง และเนื้อหมูหมักสูตรนมสดเสียบไม้แช่แข็ง

"จากการผลักดันให้ผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์อาหารแปรรูปต้นแบบดังกล่าว ประเมินว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ได้ไม่น้อยกว่า 15% ทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและสามารถขยายตลาดได้อย่างเข้มแข็งต่อไปในอนาคต"น.ส.อริยาพร ระบุ

นางนิตยา พิระภัทรุ่งสุริยา รักษาการผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า สถาบันอาหารได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานเป็นที่ปรึกษาในโครงการดังกล่าว โดยจัดหาวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษา สำหรับให้ความรู้และให้คำแนะนำด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ รวมถึงการบริการด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรแปรรูปสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับองค์ความรู้ผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมและก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มแก่วัตถุดิบการเกษตรได้สูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ