PTT คาดกรอบราคาน้ำมันดิบดูไบขยับขึ้นไม่มากหลังเกิดเหตุโจมตีซาอุฯ มองศก.โลกชะลอตัวยังกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) คาดการณ์ว่ากรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบดูไบ จะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 55-65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากเดิมที่คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 50-60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันสองแห่งของซาอุดีอาระเบียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวกรณีราคาน้ำมันขยับสูงจะอยู่ที่ราว 70-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม มองว่าราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นแรงเมื่อวานนี้จะเป็นเพียงชั่วคราว เพราะหลายประเทศ เช่น สหรัฐจะนำน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมาใช้ ประกอบกับเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะชะลอตัว จากผลกระทบกรณีการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ปตท.ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าในด้านปริมาณน้ำมันจะไม่ขาดแคลนจนกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เพราะไทยยังมีปริมาณน้ำมันสำรองเพียงพอ ขณะที่กลุ่มปตท.สั่งซื้อน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบีย ในสัดส่วนราว 16-17% ของการสั่งน้ำเข้า และมีการกระจายการซื้อไปตลาดอื่น ๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงอยู่แล้ว

ด้านราคาขายปลีกน้ำมัน คาดว่าจะเคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก โดยจะปรับขึ้นมากหรือน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่จะประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ จะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนในอัตราเท่าใด ซึ่งในส่วนของปตท.คงไม่สามารถตรึงราคาได้ เพราะปตท.เป็นหนึ่งในตลาดที่มีผู้ค้ารายอื่น ๆ ร่วมจำหน่ายน้ำมันอยู่หลายราย

ขณะที่บมจ. ไทยออยล์ (TOP) รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส เพิ่มขึ้น 8.05 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 62.90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล , น้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 8.98 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 69.20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบดูไบ เพิ่มขึ้น 4.85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 64.02 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่อาจปรับลด หลังเกิดเหตุโจมตีโรงงานน้ำมันในเมือง Abqaiq และ Khurais ของซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบกว่า 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 5% ของอุปทานน้ำมันดิบโลก โดยยังไม่มีกำหนดการกลับมาผลิตได้ในระดับปกติเมื่อใด

ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น เพื่อแทนที่อุปทานที่ปรับลดจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งการส่งออกน้ำมันดิบจากสหรัฐฯ แตะระดับสูงกว่า 3 ล้านบาร์เรล/วันแล้วในสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนราคาน้ำมันสำเร็จรูปที่ตลาดสิงคโปร์ ปิดเมื่อวานนี้ น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 เพิ่มขึ้น 6.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 79.85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เพิ่มขึ้น 4.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล มาที่ 80.07 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ