นายกฯ อยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงิน หนุนผลักดันการออมเป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2019 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการออมของประชาชนในประเทศ โดยต้องการเห็นการออมเป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระและไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมมีวินัยทางการเงิน เข้าถึงการออมเงินอย่างเป็นระบบตั้งแต่ในวัย 15-60 ปี โดยให้มีการออมเงินผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อจะได้รับผลตอบแทนที่ดี และสร้างความมั่นคงทางการเงินให้ในช่วงบั้นปลายชีวิต

"กองทุนการออมแห่งชาติ จะเป็นสถาบันหนึ่งที่ช่วยให้ประชาชนที่มีอาชีพอิสระ เช่น พ่อค้า แม่ค้า วินมอร์เตอร์ไซค์ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม เข้าถึงการออมเงินและได้รับผลตอบแทนที่น่าสนใจอย่างมาก...นายกฯ อยากให้ประชาชนเข้ามาออมเงิน เพื่อจะได้มีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ" น.ส.รัชดาระบุ

ทั้งนี้ กอช.ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 61 ที่ 144 ล้านบาท เป้าหมายสมาชิก 7 แสนคน ส่วนปี 62 ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 299 ล้านบาท เป้าหมายสมาชิกยังคงอยู่ที่ 7 แสนคน และในปี 63 จะได้รับการจัดสรรงบประมาณ 1,766 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นเท่าตัว

อย่างไรก็ดี การจะผลักดันให้ กอช.เป็นวาระแห่งชาติได้นั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมกันประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ และให้ความรู้แก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้ามาเป็นสมาชิก กอช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ