พาณิชย์ เปิดเวทีรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เตรียมฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ กำหนดจัดสัมมนาระดมความเห็นเรื่อง "โอกาสและความท้าทายของไทยในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป" ในที่ 23 ก.ย.62 โดยการสัมมนาระดมความเห็นครั้งนี้ เปิดให้ทุกภาคส่วนที่สนใจเข้าร่วม ทั้งผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เกษตรกร และภาคประชาสังคม รวมทั้งได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการด้านต่างๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง และให้ข้อเสนอแนะเรื่องการฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู

"กรมฯ จะนำข้อมูล และความเห็นที่ได้จากการสัมมนา รวบรวมเสนอระดับนโยบาย เพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจในเรื่องนี้ต่อไป" อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศระบุ

นางอรมน เพิ่มเติมว่า อียูถือเป็นตลาดใหญ่ ครอบคลุม 28 ประเทศในทวีปยุโรป รวมกันแล้วมีประชากรกว่า 500 ล้านคน เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 4 และนักลงทุนอันดับ 2 ของไทย ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ได้กล่าวถึงการฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู ซึ่งหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2557 เพื่อขยายโอกาสและตลาดการค้าให้กับภาคธุรกิจของไทย

โดยเฉพาะในปัจจุบันที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน และความไม่แน่นอนทางการค้า และประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนของไทยหลายประเทศ เช่น เวียดนาม สิงคโปร์ ต่างมี FTA กับอียูแล้ว ส่วนอินโดนีเซียอยู่ระหว่างการเจรจา สำหรับมาเลเซียและฟิลิปปินส์มีแผนจะฟื้นการเจรจา ขณะเดียวกัน FTA ที่อียูทำกับหลายประเทศเป็น FTA ที่มีมาตรฐานสูง รวมประเด็นการค้าใหม่ๆ เช่น จัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ทรัพย์สินทางปัญญา สิ่งแวดล้อม และแรงงาน เป็นต้น ดังนั้น การแสดงความเห็นของทุกภาคส่วนในการสัมมนาครั้งนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรวบรวมข้อมูลเสนอต่อระดับนโยบายประกอบการพิจารณา เพื่อให้การพิจารณาฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู เป็นไปอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ดี กรมฯ ยังมีแผนที่จะจัดสัมมนาระดมความเห็นเรื่องการฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศในเดือนต.ค.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ