กสทช.จับมือรัสเซียจัดงาน Forum on Digital Cooperation สร้างโอกาสพัฒนาวิทยุโทรทัศน์-โทรคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2019 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. และกระทรวงพัฒนาดิจิทัล โทรคมนาคม และการสื่อสารมวลชนแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ร่วมมือจัดงานประชุมเชิงวิชาการระหว่างประเทศ "Forum on Digital Cooperation" เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างโอกาสทางธุรกิจ พัฒนาอุตสาหกรรมวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.60 ทั้ง 2 องค์กรได้ลงนามใน Joint Statement เพื่อสร้างความร่วมมือและยกระดับการพัฒนาใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1. International Mobile Roaming (IMR) เน้นความร่วมมือ และส่งเสริมการเจรจาเชิงธุรกิจเพื่อลดต้นทุนการให้บริการ โดยมีเจตนาให้เกิดการลดอัตราค่าบริการข้ามแดนอัตโนมัติ (Roaming) ระหว่างกัน 2. Digital Broadcasting Television แลกเปลี่ยนข้อมูล แนวปฏิบัติในการพัฒนาโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล รวมถึงการพัฒนาเนื้อหาที่ออกอากาศ และ 3. Security of Telecommunication Usage แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในด้านความปลอดภัยในการใช้บริการโทรคมนาคม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ แบ่งเป็น ด้านโทรคมนาคมและวิทยุโทรทัศน์ รวมถึงด้านการศึกษา ซึ่งมีหัวข้อสำคัญในการประชุม คือ ด้านกิจการโทรคมนาคม หารือเรื่องการอำนวยความสะดวกและบริการที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้บริโภคในการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ โอกาสและความท้าท้ายในการประกอบกิจการ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแผนในการเปิดให้บริการ 5G ของทั้ง 2 ประเทศ ตลอดจนนโยบายความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) และแนวทางการป้องกันภัยคุกคามทางอินเทอร์เน็ต

ด้านกิจการวิทยุโทรทัศน์ หารือประเด็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล และความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น การเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางธุรกิจในการนำเสนอเนื้อหาสื่อผ่านช่องทางใหม่ๆ หรือ New Media รวมถึงทักษะและเทคนิคในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร การปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ผู้คนหันมาใช้งาน Digital Platform มากขึ้น ผ่านการบริหารจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางธุรกิจให้สอดรับกับยุค Digital Life ตลอดจนมุ่งหารือสถานการณ์ OTT โอกาสและความท้าทายในการเข้าสู่ตลาดเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ด้านการศึกษา หารือในภาพของอุตสาหกรรมวิทยุ โทรทัศน์ และโทรคมนาคม โดยมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาการศึกษา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาทางเทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ