รมว.คมนาคม ลั่นไม่ปล่อยเจรจารถไฟเชื่อม 3 สนามบินยืดเยื้อถึง พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 20, 2019 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่าเงินลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในแผนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ว่า ก่อนหน้านี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รายงานว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. แต่ล่าสุดวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ทราบมาว่าจะมีการเจรจาต่อไปอีก ทั้ง ๆ ที่เจรจากันมามากและนานแล้ว และยังมีเรื่องเงื่อนไขเวลาในการยืนราคาประมูลที่จะสิ้นสุดประมาณเดือนพ.ย.นี้ ดังนั้น คงปล่อยให้ล่วงเลยไปถึงตอนนั้นไม่ได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เวลา 13.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการดังกล่าว โดยจะเชิญนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เข้าร่วมประชุมด้วย และให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความชัดเจน

หากการเจรจายังไม่จบต้องสอบถามคณะกรรมการคัดเลือกฯว่า มีเหตุผลอะไร และแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศคืออะไร ต้องชี้แจงมา เพราะถ้าจะเจรจากันต่ออีก ต้องไปดูว่า TOR เขียนไว้อย่างไร แต่ละเรื่องที่ยังเจรจาไม่ยุติ ใน TOR เขียนไว้ว่าอย่างไร เป็นหน้าที่ของใคร ซึ่งเราไม่สามารถแก้ TOR หรือเจรจานอกกรอบ TOR ไม่ได้

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เป็นผู้ที่เจรจากับรฟท.ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งได้เริ่มเจรจากับคณะกรรมการคัดเลือกมาตั้งแต่เดือน ม.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ