(เพิ่มเติม) รมว.คลังปลื้มคนแห่ลงทะเบียน"ชิม ช้อป ใช้"เกินคาด ยันไม่ขยายเพิ่มจาก 10 ล้านคน สรรพากรย้ำไม่ใช้ข้อมูลตรวจสอบภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเปิดรับลงทะเบียนใช้สิทธิตามมาตราการชิมช้อปใช้ ผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com ว่า ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย (KTB) ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิแล้ว 8.8 แสนราย และคาดว่าอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง หรือประมาณ 14.00 น. จะมีผู้ลงทะเบียนในวันแรกครบ 1 ล้านราย เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนวันละ 1 ล้านราย จากเป้าหมายของโครงการ 10 ล้านราย

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังยืนยันว่าจะไม่มีการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการต่อวัน เพราะมองว่าจำนวน 1 ล้านรายต่อวันเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว

"เมื่อคืน (เที่ยงคืน) ที่เปิดให้ลงทะเบียนเป็นวันแรก ระบบก็มีการติดขัดอยู่บ้าง เนื่องจากมีคนเข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมาก แต่ว่าธนาคารกรุงไทยได้แก้ปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ยอมรับว่าประชาชนให้ความสนใจโครงการนี้เกินคาด" นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ ได้มอบแนวทางให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาขยายวันในการรับสมัครร้านค้าเพื่อเข้าร่วมโครงการ จากปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมมาตรการแล้วทั้งสิ้น 1.5 แสนราย โดยคาดว่าจะขยายเวลาให้ร้านค้ามาร่วมลงทะเบียนถึงวันที่ 15 ต.ค.นี้ จากเดิมสิ้นสุดระยะเวลาไปเมื่อ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ระบบการรับลงทะเบียนมาตรการชิมช็อปใช้ไม่มีปัญหาล่ม เพราะยังมีประชาชนสนใจเข้ามาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยสูงสุดอยู่ที่ 5 หมื่นรายต่อวินาที

"มั่นใจว่า การลงทะเบียนจนครบระยะเวลา จะไม่มีปัญหา ระบบจะสามารถรองรับได้" นายเอกนิติ กล่าว

พร้อมระบุว่า กรมสรรพากรยืนยันว่าผู้ที่มาลงทะเบียนร่วมโครงการ ทั้งในส่วนร้านค้าและประชาชนจะไม่ถูกตรวจสอบภาษี เพราะกรมฯ ไม่ได้นำข้อมูลการลงทะเบียนมาใช้ในการตรวจสอบภาษีแต่อย่างใด เนื่องจากข้อมูลทั้งหมด กรมฯ มีอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนอย่างกังวล เพราะประชาชนทุกคนมีหน้าที่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ KTB เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ชิม ช้อป ใช้ ในวันแรกตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 23 กันยายน 2562 ที่ผ่านมานั้น ธนาคารได้มีการเฝ้าระวังการลงทะเบียนตลอดเวลา ทันทีที่ทราบว่าประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าลงทะเบียนและเกิดความล่าช้านั้น ธนาคารเร่งขยาย Bandwidth ของช่องทางลงทะเบียนเพิ่มอีก 100% และปรับปรุงประสิทธิภาพของ Website เพื่อให้เกิดความรวดเร็วโดยทันที รวมทั้งมีความปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ และยังคงมีความมั่นใจในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล (Data Privacy) จากกรณีที่หน้าจอแจ้งว่า ลงทะเบียนครบ 1 ล้านสิทธิ์หลังเปิดให้ลงทะเบียนเพียง 6 นาที ธนาคารทราบถึงสาเหตุของเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้ของระบบประมวลผลแสดงค่าอัตโนมัติผิดพลาด ซึ่งธนาคารได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในทันทีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ธนาคารขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจอย่างล้นหลาม เกินความคาดหมาย และขอยืนยันว่า ระบบไม่ได้ล่ม แต่เนื่องจาก มีคนเข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมาก ทำให้ระบบหน่วงเป็นช่วงๆ จึงอาจต้องใช้เวลาในการรอลงทะเบียน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีการใช้งานจำนวนมากๆ ในเวลาเดียวกัน ที่สำคัญระบบของธนาคารต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ เนื่องจากการลงทะเบียนในครั้งนี้ จะมีการโอนเงินให้กับประชาชน ดังนั้นจึงให้เกิดความผิดพลาดไม่ได้ อีกทั้งธนาคารคำนึงถึงเรื่องความมั่นนคง ปลอดภัยสูงสุด รวมถึงความถูกต้อง เป็นธรรม โปร่งใสและตรวจสอบได้ โดย ณ เวลา 13.15 น. ของวันที่ 23 กันยายน 2562 มีคนลงทะเบียนสำเร็จแล้ว จำนวนกว่า 9.3 แสนคน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ