ครม.เห็นชอบการแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ฉบับ พ.ศ. ...2542

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 24, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเห็นการแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ฉบับ พ.ศ. ..2542 ซึ่งแก้ไขจากฉบับ พ.ศ. ..2542 ที่เนื้อหาของกฎหมายขาดความยืดหยุ่นในบางมาตรา ส่งผลห้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรไม่สามารถรับภาระชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรที่ไม่มีทรัพย์สินเป็นหลักค้ำประกันในการชำระหนี้ได้และในกฎหมายมีการกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกร รวมถึงการกำหนดที่ตั้งของสำนักงานใหญ่สาขาของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ ที่มีความไม่เหมาะสมอยู่ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ฉบับ พ.ศ. ...2542

โดยสาระสำคัญของการแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ฉบับ พ.ศ. ...2542 คือ แก้ไขเพิ่มเติมให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร รับภาระชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ของเกษตรกรที่มีบุคคลค้ำประกันได้ จากเดิมที่ชำระหนี้ให้แก่เฉพาะเจ้าหนี้ของเกษตรกรที่มีทรัพย์สินเป็นหลักค้ำประกัน ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีสภาพคล่องและหลุดจากภาระหนี้

สำหรับประเด็นที่มีการแก้ไข คือ 1. แก้ไขเพิ่มเติมวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกรและกรณีการพ้นจากตำแหน่งตามวาระให้กรรมการนั้นปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะได้มีการแต่งตั้งกรรมการขึ้นใหม่ รวมทั้งกำหนดระยะเวลาเพื่อให้ได้มาซึ่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกร ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีความต่อเนื่องมากขึ้น และประหยัดงบประมาณในการได้มาซึ่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกร

2. แก้ไขเพิ่มเติมให้คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีอำนาจในการพิจารณากำหนดที่ตั้งสำนักงานใหญ่ และสาขาของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้ จากเดิมที่กำหนดให้ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯเท่านั้น ซึ่งที่ดินมีราคาสูงมาก ครม.เห็นชอบให้แก้ไขปรับปรุงให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ