"จุรินทร์"นำคณะนักธุรกิจไทยเจรจาการค้าเจาะตลาดอินเดีย เล็งขยายตลาดยางพาราในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์-ล้อยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2019 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนการค้าภาคเอกชนเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐอินเดีย (มุมไบ-เจนไน) ระหว่างวันที่ 24- 28 ก.ย.62 โดยมีเป้าหมายเปิดสัมมนาและเจรจาการค้าสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างภาคเอกชนไทยและอินเดีย พร้อมทั้งเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างภาคเอกชนไทยและอินเดีย ตลอดจนจะมีการหารือในระดับทวิภาคีอีกหลายรายการด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการเยือนอินเดียครั้งนี้ ได้พาคณะผู้แทนการค้าของประเทศไทย 5 กลุ่มธุรกิจสำคัญ ได้แก่ ยางพารา ไม้ยางพารา แป้งมันสำปะหลัง วัสดุก่อสร้าง และบริการโลจิสติกส์ เพื่อเจาะตลาดการค้าจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าอินเดีย โดยในส่วนของการเจรจานั้นจะขยายการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยสู่ตลาดอินเดีย ซึ่งจะได้หารือกับสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้าเฟอร์นิเจอร์แห่งอินเดียด้วย ส่วนเป้าหมายการเจรจากับเมืองเจนไน ทางไทยจะขอให้สั่งซื้อไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์ยางพาราของไทย เพื่อใช้ในวัตถุดิบในอุตสาหกรรมการผลิตเฟอร์นิเจอร์ และยางล้อรถยนต์ของอินเดียให้เพิ่มขึ้นด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า นายจุรินทร์และคณะ มีกำหนดการไปเจรจากับเจ้าของห้างค้าปลีกในอินเดีย และการเปิดสัมมนาพร้อมกิจกรรมเจรจาการค้า การเป็นประธานและสักขีพยานในการทำข้อตกลง (MOU) ระหว่างสมาคมธุรกิจไม้ยางพาราไทยกับอินเดีย การลงนามของสภาธุรกิจไทยอินเดียด้านสตาร์ทอัพ การลงนามสภาธุรกิจไทยอินเดียด้านอุตสาหกรรมในบอมเบย์ และการลงนามระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับ Bigbasket เพื่อสร้างร้านค้าจำหน่ายสินค้าไทยผ่านออนไลน์บนแอพพลิเคชั่นBigbasket และเว็บไซต์ Bigbasket ซึ่งมีพลังอย่างมากในอินเดีย

นอกจากนั้น ยังมีการจัดสัมมนาไทย-อินเดีย เรื่องศักยภาพของไม้ยางพาราไทยกับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ที่อินเดีย และการนำเอกชนไทยเข้าร่วมกิจกรรม Bisinesss Matching & Networking แบบแยกตามกลุ่ม และมีการนำคณะสภาธุรกิจไทย-อินเดียกลุ่มวัสดุก่อสร้างหารือเพื่อสร้างโอกาสของประเทศไทย รวมทั้งความคืบหน้าโครงการขยายธุรกิจวัสดุก่อสร้างของไทยในอินเดีย ตลอดจนสมาคมอุตสาหกรรมแห่งบอมเบย์และสมาชิกที่มีการหารือเรื่องการสร้างเครือข่ายธุรกิจและมีการประชุมหารือกับบริษัทไทยที่ดำเนินธุรกิจในอินเดียหลายรายการ

ทั้งนี้ การเดินทางไปเปิดตลาดในอินเดีย เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นตลาดใหม่ที่สำคัญของไทยภายใต้ภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญจากประเทศไทย เช่น เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติกอัญมณีและเครื่องประดับ รถยนต์-อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก-เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ทองแดงและผลิตภัณฑ์ทำด้วยทองแดง เครื่องรับวิทยุ-โทรทัศน์และส่วนประกอบ รวมทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับอินเดียขยายตัวมากกว่า 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ