ร้านค้าในญี่ปุ่นหยุดจำหน่ายเครื่อง HD DVD แล้ว หลังโตชิบายกเลิกธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาร้านจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของญี่ปุ่นได้หยุดจำหน่ายเครื่องเล่นดีวีดีและซอฟท์แวร์ที่ใช้ฟอร์แมท เอชดี ดีวีดี (HD DVD) แล้ว หลังจากที่โตชิบาตัดสินใจถอนตัวจากธุรกิจเอชดี ดีวีดี และยอมให้ฟอร์แมทบลูเรย์ (Blu-ray) ของโซนี่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมของเครื่องเล่นดีวีดีและซอฟท์แวร์รุ่นใหม่
โตชิบา คอร์ป ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า บริษัทจะถอนตัวจากธรุกิจเอชดี ดีวีดี หลังจากที่บรรดาผู้ค้าปลีกซอฟท์แวร์และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ อย่าง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส หันไปให้การสนับสนุนเทคโนโลยีบลูเรย์ของบริษัท โซนี่ คอร์ปแทน
โดยในวันนี้ ผู้ค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 6 รายของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ โยโดบาชิ คาเมร่า, โคจิมะ, โนจิมะ, อีเดียน, เบสท์ เดนกิ และโจชิน เดนกิ ได้ระงับการจำหน่ายเครื่องเล่นดีวีดีและซอฟท์แวร์ที่ใช้ฟอร์แมท เอชดี ดีวีดีทั้งหมด
อีเดียนซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านค้า 1,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น ประกาศให้ลูกค้าที่ซื้อฮาร์ดแวร์เอชดี ดีวีดี ของโตชิบาสามารถเปลี่ยนเป็นเครื่องบลูเรย์ของโซนี่ พานาโซนิค หรือชาร์ปได้ โดยข้อเสนอดังกล่าวจะมีเพียงเดือนมีนาคมเท่านั้น และลูกค้าจะต้องจ่ายเพิ่มในส่วนต่างที่เกินมา หากเครื่องบลูเรย์นั้นมีราคาแพงกว่า
ขณะที่บางร้าน อาทิ บิ๊ก คาเมร่า ยังคงขายเครื่องที่ใช้ฟอร์แมท เอชดี ดีวีดีต่อไปในราคาที่ถูกลง โดยเป็นเครื่องที่สามารถบันทึกรายการโทรทัศน์ได้ ส่วนแผ่นดิสก์เปล่าที่ใช้ฟอร์แมท เอชดี ดีวีดีคาดว่าจะยังคงมีวางจำหน่ายในท้องตลาดต่อไป
ทั้งนี้ ดีวีดีรุ่นใหม่จะให้ภาพที่สมจริงและมีฟีเจอร์มัลติมีเดียต่างๆ แต่จะมีราคาสูงกว่าดีวีดีรุ่นปัจจุบันมาก
เครื่องบันทึกดีวีดีรุ่นใหม่ที่ใช้ฟอร์แมทบลูเรย์สามารถกวาดยอดขายได้ถึง 90% ในญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2550 ขณะที่ฟอร์แมทเอชดี ดีวีดีได้รับความนิยมในสหรัฐมากกว่าพอสมควร เนื่องจากได้รับการสนับสนุนโดยยักษ์ใหญ่ทางด้านซอฟต์แวร์อย่างไมโครซอฟท์
โตชิบากล่าวว่า บริษัทสามารถขายเครื่องเอชดี ดีวีดีในญี่ปุ่นได้ 30,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของยอดขายเอชดี ดีวีดีทั่วโลกของบริษัท สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ