แหล่งข่าว เผยบอร์ดรฟท.จะยื่นลาออกยกทีมวันนี้ ท่ามกลางช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเซ็นไฮสปีด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2019 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการทั้งชุด จะยื่นใบลาออกจากการเป็นกรรมการ รฟท. ในวันนี้ (30 ก.ย.) และให้นายกุลิศ รวบรวมรายชื่อทั้งหมด ยื่นใบลาออกต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หลังจากที่รมว.คมนาคมได้ส่งสัญญาณหลายครั้งว่าต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการชุดเดิมของรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะคณะกรรมการรฟท.ชุดนี้เป็นการแต่งตั้งในรัฐบาลชุดที่แล้ว รวมทั้งต้องการคัดเลือกผู้ว่าการ รฟท.ตัวจริงเพื่อดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายของกระทรวง

สำหรับรายชื่อคณะกรรมการ รฟท.ชุดปัจจุบัน มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธานกรรมการ ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย นายกวิน ทังสุพานิช, นาวาอากาศเอกธนากร พีระพันธุ์, นายพชร อนันตศิลป์, น.ส.เพ็ญจันทร์ จริเกษม, นายสุพจน์ เหล่าสุอาภา, นายอานนท์ เหลืองบริบรูณ์ , นายอารีศักดิ์ เสถียรภาพอยุทธ์ และนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท.ในฐานะกรรมการเลขานุการกรรมการ

อย่างไรก็ตามการลาออกของคณะกรรมการรฟท.ดังกล่าว ได้สร้างความกังวลใจให้กับฝ่ายบริหาร เนื่องจาก รฟท.อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ จากการที่กระทรวงคมนาคมได้กำหนดให้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ต้องให้ผู้ชนะประมูลคือ กลุ่มซีพี และพันธมิตร(กลุ่ม CPH) ลงนามสัญญาภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ หากไม่ดำเนินการตามนี้ กลุ่ม CPH ก็จะถูกแบ็คลิสต์ และถูกยึดเงินประกัน ทั้งนี้ หลายฝ่ายยังรอดูท่าทีของกลุ่ม CPH ที่ได้แสดงความกังวลในการส่งมอบพื้นที่ของรฟท. ซึ่งหลายจุดก็มีการบุกรุก หากปัญหาการส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ก็จะส่งผลให้โครงการยืดเยื้อเกินกว่าเวลา 5 ปีที่กำหนดสร้างให้แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ หากกลุ่ม CPH ไม่ลงนามสัญญาภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ก็จะต้องเปลี่ยนเอกชนที่จะดำเนินโครงการเป็นผู้ร่วมประมูลอันดับที่ 2 ก็คือกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ดังนั้น การดำเนินขั้นตอนดังกล่าวต้องนำกลับไปเสนอต่อคณะกรรมการ รฟท.เพื่อขออนุมัติอีกครั้ง และหากคณะกรรมการชุดนี้ลาออกก็ต้องรอจนกว่าจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่

รวมไปถึงประเด็นการต่อสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ ที่ประเมินมูลค่าชดใช้กว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์กับศาลปกครองสูงสุด ซึ่งคณะกรรมการรฟท.ที่มีนายกุลิศ เป็นประธาน ก็ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น หากการต่อสู้คดีต้องยืดเยื้อ คณะกรรมการชุดใหม่ก็ต้องเข้ามาเร่งสานต่อ เพื่อไม่ให้กระทบกับคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ