BAY คาดกรอบซื้อขาย 30.35-30.70 มองกระบวนการถอดถอนทรัมป์กดดันสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2019 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.35-30.70 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 30.64 บาท/ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.50% ตามคาด ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย 4.2 พันล้านบาท และ 4.9 พันล้านบาท ตามลำดับ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจข้อมูลภาคบริการและตลาดแรงงานของสหรัฐฯ เป็นสำคัญ ส่วนความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐฯ กลับมาเป็นประเด็นรุมเร้าบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงหลังสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มต้นการไต่สวนอย่างเป็นทางการเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ นอกจากนี้ตลาดจะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนและค่าเงินหยวนในไตรมาสสุดท้ายของปีหลังมีกระแสข่าวล่าสุดว่าสหรัฐฯ กำลังพิจารณาเพิกถอนหุ้นบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งขัดแย้งกับท่าทีประนีประนอมจากทั้งสองฝ่ายช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย.จะชะลอลง ขณะที่กนง.ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 2562 เหลือ 2.8% จากเดิมเคยคาดไว้ที่ 3.3% และปรับลดประมาณการส่งออกเป็นหดตัว 1.0% จากที่เคยคาดไว้ 0% สิ่งที่สร้างความประหลาดใจให้เราคือมติที่เป็นเอกฉันท์ในรอบนี้หลังจากทางการปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% อย่างเหนือความคาดหมายในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ดี คาดว่ามีโอกาสที่กนง.จะปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ในการประชุมเดือนพ.ย.ซึ่งเรามองว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของวัฎจักรผ่อนคลายนโยบายการเงิน ทั้งนี้ กนง.ระบุว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตต่ำกว่าศักยภาพ โดยประเมินแนวโน้มการส่งออก การท่องเที่ยว การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐเป็นไปในเชิงลบทั้งหมด นอกจากนี้ทางการยังกังวลต่อเงินบาทที่แข็งค่าและกล่าวว่าจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดรวมทั้งพิจารณามาตรการที่เหมาะสมหากมีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ