ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจก.ย.ลดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ภาคการผลิตได้รับผลกระทบจากศก.ไทยและคู่ค้าชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2019 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.62 อยู่ที่ระดับ 47.9 ลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 4 โดยความเชื่อมั่นลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิตที่ปรับลดลงเป็นสำคัญ นำโดยกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ กลุ่มผลิตปิโตรเลียม เคมี ยางและพลาสติก และกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ การผลิตและผลประกอบการลดลง สะท้อนถึงความเปราะบางที่มากขึ้นในภาคการผลิต หลังเศรษฐกิจของคู่ค้าและไทยชะลอตัว

ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิตมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นเล็กน้อย อาทิ กลุ่มก่อสร้าง และกลุ่มที่พักแรม และบริการด้านอาหารที่มีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการก่อสร้าง และการให้บริการที่ปรับดีขึ้น ส่งผลให้มีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ทรงตัวที่ 54.1 โดยระดับความเชื่อมั่นทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิตใกล้เคียงกับเดือนก่อน ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมองว่าธุรกิจจะยังขยายตัวได้จากปัจจุบัน ทั้งนี้ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตปรับดีขึ้นเล็กน้อย ขณะที่มุมมองเชิงบวกด้านการจ้างงานปรับลดลง สะท้อนจากสัดส่วนของผู้ประกอบการที่ตอบว่าจะจ้างงานเพิ่มขึ้นปรับลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ