ครม.เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ลดขั้นตอนการส่งออกกุ้ง-ปลาหมึกแช่เย็นแช่แข็งไปสหรัฐและอียู

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2019 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่กำหนดให้สินค้ากุ้งและปลาหมึกแช่เย็นหรือแช่แข็ง และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีกุ้งผสมที่ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองด้านสุขอนามัย และผู้ส่งออกต้องเป็นสมาชิกสมาคมผู้ค้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำและอาหารแช่เยือกแข็งไทย

ทั้งนี้ คณะทำงานเพื่อปรับลดขั้นตอนกระบวนการการทำงานของหน่วยงานภาครัฐรายสินค้ายุทธศาสตร์ ซึ่งมีทั้งผู้แทนภาครัฐและเอกชนได้เสนอขอให้ยกเลิก เนื่องจากถือเป็นการบังคับให้ต้องเป็นสมาชิกสมาคมฯ ทั้งที่การเป็นสมาชิกควรเป็นไปโดยความสมัครใจ อีกทั้งปัจจุบันนี้ ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 กรมประมงเป็นผู้มีหน้าที่ควบคุมตรวจสอบด้านสุขอนามัย ผู้ส่งออกสินค้าประมงต้องขึ้นบัญชีรายชื่อโรงงานส่งออกกับกรมประมงเพื่อขออนุญาตส่งออก และกรมประมงมีการสุ่มตัวอย่างจากทุกโรงงานเพื่อตรวจด้านสุขอนามัย แม้ประเทศปลายทางจะไม่ขอรับใบรับรองสุขอนามัย

"การยกเลิกประกาศฯ นี้ ได้รับความเห็นชอบจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และเป็นการลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน และปรับขั้นตอนให้สอดคล้องกับแนวทางปัจจุบัน" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ