รมช.พาณิชย์ ตั้งเป้าพัฒนา"สมาร์ท โชห่วย"ให้ได้ 3 หมื่นแห่งในปี 63 เตรียมจัดทำแผนพัฒนาแบบครบวงจร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการค้าส่ง-ค้าปลีกในจังหวัดนครสวรรค์เพื่อดูความพร้อมร้านค้าที่จะพัฒนาเป็น "สมาร์ท โชห่วย"ว่า เป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 2 จากที่เคยลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการในพื้นที่จริงๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาและผลักดันให้โชห่วยไทยเติบโตไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยในปี 2563 กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าจะพัฒนาร้านโชห่วยให้เป็น "สมาร์ท โชห่วย" จำนวน 30,000 แห่ง

"เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกไทยให้มีความเข้มแข็ง เนื่องจากธุรกิจโชห่วยเป็นธุรกิจพื้นฐานที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เกิดการหมุนเวียน เกิดการจ้างงานในชุมชน ส่วนตัวมั่นใจว่า การที่ภาครัฐให้ความสำคัญและสนใจผู้ประกอบการรายธุรกิจลึกลงไปถึงรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อรับฟังความคิดเห็นจะทำให้เข้าใจเข้าถึงความต้องการของภาคธุรกิจที่แท้จริง นำมาซึ่งแนวทางการแก้ไขและต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้ตรงตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ สามารถหามาตรการสนับสนุนได้อย่างถูกต้อง ส่งผลดีทั้งต่อผู้ประกอบการ ประชาชน ภาครัฐ และเศรษฐกิจของประเทศ" นายวีรศักดิ์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาสู่การเป็นโชห่วยคุณภาพที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและคนในชุมชนนั้นเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งภาครัฐกำลังดำเนินการพัฒนาร้านค้าโชห่วยให้เป็น "สมาร์ท โชห่วย" โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยบริหารจัดการธุรกิจ การสั่งซื้อสินค้า การจัดทำบัญชี สต็อกสินค้า การจัดรายการส่งเสริมทางการขาย การปรับภาพลักษณ์ร้านค้า พร้อมกระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายในกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าปลีก/ธุรกิจค้าปลีก ทั้งในและนอกพื้นที่ เป็นการสร้างฐานธุรกิจให้มีความมั่นคง ไม่ว่าเศรษฐกิจหรือการค้าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปทิศทางใด ผู้ประกอบการก็พร้อมที่จะรับมือและปรับเปลี่ยนตาม อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจระยะยาว โดยมีภาครัฐเป็นผู้ให้การสนับสนุนและดูแลอย่างใกล้ชิด โดยได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งสรุปปัญหา-อุปสรรค พร้อมจัดทำแผนพัฒนาโชห่วยในแต่ละพื้นที่อย่างครบวงจร ตั้งแต่ขนาดเล็ก-ขนาดใหญ่ โดยเน้นความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อช่วยกันผลักดันให้ร้านโชห่วยเป็น "สมาร์ท โชห่วย" โดยเร็ว และเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ