กยท.ร่วมมือ TTCL เพิ่มมูลค่าไม้ยาง หนุนใช้เป็นวัตถุดิบป้อนโรงไฟฟ้า ก้าวสู่ธุรกิจพลังงานชีวมวล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2019 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ"โครงการจัดการสวนยางอย่างยั่งยืน ตามมาตรฐานในระดับสากล" กับบมจ. ทีทีซีแอล (TTCL) เพื่อมุ่งพัฒนาสวนยางตามมาตรฐาน ยกระดับและเพิ่มมูลค่าไม้ยาง ผลิตภัณฑ์ไม้ยางแปรรูป พร้อมหาช่องทางตลาดทั้งในและต่างประเทศให้แก่เกษตรกร

นายสุนันท์ นวลพรหมสุกุล รักษาการ ผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่าน้ำยางและไม้ยาง รวมไปถึงผลผลิตอื่น ๆ ในสวนยาง เช่น พืชแซมยาง พืชร่วมยาง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางอีกทางหนึ่ง โดยการนำไปจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ถือเป็นการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมไม้ยางพาราและผลิตภัณฑ์จากไม้ยางพาราอย่างครบวงจร

ด้านนายจิรวัฒน์ สุกปลั่ง ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจ TTCL กล่าวว่า ในอนาคตการพัฒนาธุรกิจพลังงานทดแทน จะเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น รัฐบาลหลาย ๆ ประเทศจึงมีนโยบายสนับสนุนการปรับเปลี่ยนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากการใช้ถ่านหินหรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสู่การใช้พลังงานทางเลือกและพลังงานสะอาด หนึ่งในนั้น คือ พลังงานทดแทนจากเชื้อเพลิงชีวมวล ซึ่งผลิตจากชิ้นส่วนไม้เล็ก ๆ ที่ไม่สามารถผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องใช้อื่น ๆ ได้

"การผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลเพื่อป้อนให้กับโรงไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จำเป็นต้องมีชิ้นส่วนไม้ยางที่ผ่านการรับรองภายใต้มาตรฐานการจัดการสวนยางที่ยั่งยืนเป็นวัตถุดิบที่ต้องสำรองไว้สำหรับผลิตเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ดังนั้น บริษัทจึงเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในการทำความร่วมมือกับกยท. อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้เกิดมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนตามมาตรฐานสากลในสวนยางของเกษตกรที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ด้วย โดยบริษัทยินดีร่วมสนับสนุนการให้เกิดการรับรองมาตรฐานสวนยาง และจัดหาตลาดทางเลือกให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับยางพาราไทย สร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจยางพาราต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ