นายกฯ หวังร่างพ.ร.บ.งบประมาณผ่านสภาฯ เพื่อใช้แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีมอบนโยบายแก่สภาเกษตรกรแห่งชาติ โดยระบุว่า ในการแก้ปัญหาสินค้าเกษตรช่วงแรก อาจจะต้องมีการเติมเงินเข้าระบบเพื่อแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ แต่เมื่อราคาดีขึ้นก็ควรนำเงินไปใช้ในการเพิ่มผลผลิตและการทำตลาด ซึ่งไม่ใช่รอเงินชดเชยจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว เพราะรัฐบาลมีงบประมาณจำกัด โดยหวังว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะมีการพิจารณาวาระแรกภายในเดือนนี้ จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพราะหากไม่ผ่านก็จะมีผลกระทบต่อทุกคน

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า รัฐบาลนี้พยายามเดินหน้าแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรทุกเรื่อง ทั้งเรื่องแหล่งน้ำ จัดทำแก้มลิง แนวทางการระบายน้ำ ที่ได้ดำเนินการไปถึง 6 หมื่นโครงการ ซึ่งดีกว่าหลายรัฐบาล พร้อมกันนี้ยังได้เดินหน้าการทำเกษตรแปลงใหญ่ การตลาดนำการผลิต การวิจัยเสริมคุณภาพสินค้า และเน้นย้ำเรื่องการทำเกษตรชีวภาพให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจสีเขียว นำพืชที่เหลือใช้ วนกลับมาใช้อย่างเกิดประโยชน์ รวมถึงเน้นการทำอาชีพเสริม เช่น การท่องเที่ยวในช่วงว่างเว้นการเกษตร เพราะการท่องเที่ยวในประเทศไทยถือว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการแก้ปัญหาการใช้สารเคมีในเกษตรกรรม แม้จะมีความหลากหลายทางความคิดเห็นจากเกษตรกร นักวิชาการ แพทย์ แต่เห็นว่าต้องหาแนวทางที่เหมาะสมและไม่เกิดวามขัดแย้ง ซึ่งส่วนตัวยินดีถ้าเลิกใช้สารเคมีได้

นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือเกษตรกรให้ช่วยลดการเผาต่างๆ ในที่โล่งแจ้ง เนื่องจากทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 นอกจากนี้รัฐบาลพยายามกวดขันการลดมลพิษจากยานพาหนะ รวมถึงขอความร่วมมือให้ มีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ เพื่อลดมลพิษด้วย

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกคนช่วยร่วมกันเปลี่ยนประเทศ ให้เป็นประเทศที่มีความสงบสันติ มั่นคง อย่าเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ซึ่งหากทุกคนรักกัน ก็ทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้

"ไม่ใช่รักนายกฯ แต่ขอให้รักครอบครัว ชุมชน ประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองหวังว่าก่อนตายขอทำหน้าที่ตรงนี้ ด้วยหัวใจของอดีตชายชาติทหารคนหนึ่ง ที่ตลอด 40 ปี ไม่เคยลืมคำว่ารักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และวันนี้เมื่อมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ก็รักประชาชนเพิ่มเข้าไปด้วย โดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง...ปีนี้เป็นปีเริ่มต้นของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีหลายอย่างเปลี่ยนไป ก็ต้องพยายามปรับตัว และขณะนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังคงทำงานต่อไปได้โดยให้แนวทางการทำงานไปแล้ว ซึ่งหวังจะได้รับการสนับสนุนจากทุกคน" นายกฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ