พาณิชย์ เข้าร่วมงาน CAEXPO เมืองหนานหนิง โรดโชว์ข้าวระดับพรีเมี่ยม เพื่อกระตุ้นยอดส่งออกไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2019 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดคณะผู้แทนเข้าร่วมงาน China-ASEAN Expo (CAEXPO) ครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 18-25 กันยายน 2562 ณ เมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทย และแสดงตัวอย่างข้าวไทย เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรับของตลาดจีนในด้านรสสัมผัสและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์มาเป็นเวลายาวนาน รวมทั้งข้าวที่มีคุณลักษณะพิเศษให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนมากยิ่งขึ้น เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมทั้งข้าวเพื่อสุขภาพอย่างข้าว กข43 ที่นอกจากจะมีรสสัมผัสนุ่มน่ารับประทาน สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคข้าวของชาวจีนแล้ว ยังมีค่าดัชนีน้ำตาล หรือ Glycemic Index (GI) ปานกลางค่อนข้างต่ำ เหมาะกับผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพอีกด้วย

การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมงาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย-จีน โดยได้ร่วมโชว์สาธิตหุงข้าวไทยและปรุงอาหารไทยภายในคูหา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังช่วยสร้างความมั่นใจว่าข้าวไทยเป็นข้าวคุณภาพระดับพรีเมี่ยม ขณะเดียวกันได้จัดกิจกรรมเล่นเกมส์ตอบคำถามและแจกของรางวัล เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยให้กับผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า และผู้บริโภคจีน ซึ่งได้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหารวมกว่า 3,500 ราย

นายวันชัย กล่าวว่า งาน CAEXPO เป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่จัดขึ้น ณ เมืองหนานหนิง เป็นประจำทุกปี โดยกระทรวงพาณิชย์จีนและรัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ของประเทศสมาชิกอาเซียน ถือเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และศิลปวัฒนธรรมระหว่างกัน ซึ่งเมืองหนานหนิงถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางการค้าระหว่างจีน-อาเซียน โดยได้รับการขนานนามว่าประตูสู่อาเซียน เนื่องจากอยู่ติดกับชายแดนเวียดนาม ทั้งยังเป็นเมืองที่เชื่อมต่อกับเส้นทางสายไหมยุคใหม่ (Belt & Road Initiative) จึงสามารถใช้เป็นเส้นทางกระจายสินค้าของไทยและอาเซียนสู่มณฑลตอนในของจีน

กรมฯ เข้าร่วมงาน CAEXPO ดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้มีความต้องการบริโภคข้าวไทยที่ไม่จำกัดเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย แต่รวมถึงการขยายตลาดข้าวคุณลักษณะพิเศษและข้าวเพื่อสุขภาพให้มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นในตลาดจีนด้วย

นอกจากนี้ ในการเดินทางเยือนเมืองหนานหนิงครั้งนี้ กรมฯ ยังได้จัดคณะผู้ส่งออกมันสำปะหลังของไทยเดินทางไปเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลัง พร้อมลงนาม MOU ซื้อขายมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าจีน จำนวน 4 คู่ ปริมาณรวม 2.68 ล้านตัน มูลค่ารวม 608 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 18,635 ล้านบาท ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการหาตลาดล่วงหน้าให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไทย เพื่อรองรับผลผลิตมันสำปะหลังปี 2562/63 ที่กำลังจะออกสู่ตลาด สร้างความเชื่อมั่นให้เกษตรกรไทยว่าผลผลิตของตนจะสามารถจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่องในราคาที่คุ้มค่ากับต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ ไทยส่งออกข้าวไปจีนเฉลี่ย 1,049,800 ตันต่อปี โดยในปี 2561 ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 1,003,062 ล้านตัน ลดลงจากปี 2560 ที่มีปริมาณส่งออก 1,204,913 ล้านตัน หรือลดลง 16.86% สำหรับปี 2562 (ม.ค.-ก.ค.) ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 253,306 ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีการส่งออกปริมาณ 477,325 ตัน หรือลดลง 46.93% เนื่องจากจีนเร่งระบายข้าวในสต็อก ทำให้จีนนำเข้าข้าวจากไทยลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ