(เพิ่มเติม) นายกฯ เผย ครม.เห็นชอบงบประมาณปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านลบ.ส่งให้สภาฯ วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2019 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยจะส่งให้ทางสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้ศึกษารายละเอียดภายในวันนี้ ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาฯ ต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์งบประมาณของแต่ละกระทรวงในโลกโซเซียลว่า เป็นเพียงการตั้งงบประมาณเบื้องต้น ซึ่งต้องผ่านการการพิจารณาจากสภาในวาระที่ 2 และ 3 ส่วนที่จะการปรับลดงบหรือเพิ่มขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 จะเป็นผู้พิจารณา

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม. ได้พิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในรายละเอียดของเอกสารประกอบงบประมาณทั้งหมด โดยในส่วนของกรอบงบประมาณนั้นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ ครม.ได้เคยอนุมัติไว้

"ตัวเลขไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่แล้ว แต่วันนี้เป็นการเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งมีรายละเอียดตรงเอกสารประกอบงบประมาณรวม 35 เล่ม ตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561" น.ส.รัชดา ระบุ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ครม.ยังได้ความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าวจะมี 63 คน โดยเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี 15 คน, ฝ่ายค้าน 24 คน และฝ่ายรัฐบาล 24 คน

ทั้งนี้ รายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรีที่มีความชัดเจนแล้ว 3 คน ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ส่วนที่เหลืออีก 12 คน จะได้มีการพิจารณากันในลำดับต่อไป

"ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม ครม.ว่า ผู้ที่จะมาเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณฯ จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาอย่างแม่นยำ และที่สำคัญต้องเป็นบุคคลที่มีเวลา เพราะหากมีการลงมติในมาตราใดแล้วถ้าตัวแทนของรัฐบาลไม่อยู่ก็อาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นได้ ส่วนอีก 12 ท่านต้องรอว่าจะเป็นใคร" น.ส.รัชดา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ