กพท.เผย FAA เตือนเครื่องบินโบอิ้ง 737 เสี่ยงปีกร้าวในภาพรวม ยังไม่ฟันธงมีเครื่องบินของไทยเข้าข่ายหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2019 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขามานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ระบุในข้อกำหนดสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ให้สายการบินทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินตระกูลโบอิ้ง 737 สำหรับ รุ่น 737-600, 737-700, 737-700C, 737-800, 737-900, 737-900 และ 737-900ER เร่งตรวจสอบความสมบูรณ์บริเวณโคนปีกเครื่องบินและซ่อมแซมทันทีหากพบความเสียหาย หลังมีการตรวจพบรอยแตกร้าวของเครื่องบินในตระกูลนี้บางลำ เพราะเกรงว่าอาจทำให้สูญเสียการควบคุมและอาจเป็นต้นเหตุทำให้เครื่องบินตก

นายจุฬา กล่าวว่า สิ่งที่ FAA ออกประกาศเตือนน่าจะเป็นการพูดถึงการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 โดยรวมทั่วโลก ไม่ได้ระบุชี้ชัดว่าสายการบินใดมีปัญหา เพราะก่อนหน้านี้ FAA ก็เคยออกประกาศเตือนมา 2-3 ประเด็นเกี่ยวกับเครื่องบินบางประเภทในบางรุ่น

และขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าสายการบินของไทยใช้เครื่องบินในรุ่นตระกูลดังกล่าวจำนวนมากน้อยเพียงใด และมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อปีกเครื่องบินหรือไม่ ต้องขอไปตรวจสอบก่อน แต่ความเสี่ยงของแต่ละรายอาจมีที่มาคนละเรื่องกัน อีกทั้งเป็นไปไม่ได้ที่ FAA จะเตือนโดยตรงไปที่สายการบินในประเทศไทย เพราะในทางปฏิบัติจะไม่ก้าวก่ายกิจการในประเทศอื่น

"เรื่องข่าวว่ามี 2 สายการบินของไทยใช้เครื่องโบอิ้ง 737 ที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบปีกนั้น ผมก็ยังไม่เห็นข่าวและในทางปฏิบัติ FAA คงไม่มายุ่งเกี่ยวกัน"นายจุฬา กล่าว

ขณะนี้ กทพ.ยังไม่ได้สั่งการหรือดำเนินการใดๆ ต่อคำเตือนดังกล่าว เพราะจะต้องใช้เวลาศึกษารายละเอียดก่อนว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 ที่สายการบินในประเทศไทยใช้งานอยู่ในขณะนี้เป็นรุ่นที่เข้าข่ายความเสี่ยงดังกล่าวหรือไม่

"FAA ใช้กับกฎหมายของเขา เพราะเครื่องแต่ละเครื่อง ออกแบบมาไม่เหมือนกัน ประเทศไหนทำอะไรเป็นเรื่องของภายในของประเทศเขา เราไม่จำเป็นต้องทำตามทุกอย่าง ยกเว้นถ้าของเรามีความเสี่ยงแบบนั้นมากก็ค่อยมาว่ากัน..เราทำตามทุกคำเตือนของคนอื่นไม่ได้"นายจุฬา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ